Triều Tiên thừa nhận đang hứng chịu hạn hán kỷ lục 40 năm

Giáo dụcThứ Tư, 15/05/2019 22:59:00 +07:00

Truyền thông Triều Tiên cho biết nước này đang hứng chịu hạn hán kỷ lục trong gần 4 thập kỷ, cùng lúc Liên Hợp Quốc cảnh báo nạn đói có thể đang hoành.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 15/5 cho biết lượng mưa trên toàn Triều Tiên từ tháng 1 tới đầu tháng 5 chỉ đạt 54,4 mm, thấp nhất kể từ năm 1982. KCNA gọi tình trạng khô hạn kéo dài nhiều tháng qua là "đợt hạn hán tột độ" tồi tệ nhất trong 37 năm qua.

Triều Tiên từ lâu gặp khó khăn trong phát triển nông nghiệp do không thể tiếp cận các loại phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, vì thế không thể đảm bảo an ninh lương thực. Hạn hán kéo dài càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt thực phẩm tại Triều Tiên, theo đánh giá của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc.

UN_1

Trẻ em tại một trường mẫu giáo ở Triều Tiên nhận trợ giúp của WFP năm 2018. (Ảnh: Liên Hợp Quốc)

Tháng trước, WFP và Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) đưa ra báo cáo chung, cho biết sản lượng hoa màu của Triều Tiên trong năm 2018 đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008. Báo cáo của 2 cơ quan này nhận định khoảng 10 triệu người Triều Tiên, tương đương 40% dân số, đang trong tình trạng cần cứu trợ khẩn cấp về lương thực.

Trong khi đó, Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế nhận định hạn hán có thể làm trầm trọng thêm tình trạng "thiếu đói, suy dinh dưỡng và các vấn đề sức khỏe" cho hàng nghìn trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú tại Triều Tiên.

un_2

Một nhà trẻ ở Triều Tiên. (Ảnh: Getty)

"Thậm chí trước khi có hạn hán, 20% trẻ dưới 5 tuổi mắc chứng lờ đờ vì suy dinh dưỡng. Chúng tôi lo ngại những đứa trẻ sẽ không thể chống chọi được khi tình hình tồi tệ hơn", Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế đánh giá.

Hôm 14/5, một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết việc gửi lương thực cứu trợ tới Triều Tiên trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9 là "hết sức cần thiết". Trong năm 2017, Seoul cũng đã lên kế hoạch viện trợ lương thực trị giá 4,5 triệu USD cho Bình Nhưỡng, nhưng kế hoạch này đã bị hủy bỏ do các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Trước đó, văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống MỹDonald Trump ủng hộ kế hoạch của Seoul nhằm viện trợ nhân đạo lương thực, thực phẩm cho người dân Triều Tiên.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn