Triều Tiên thử hạt nhân, Hàn Quốc họp khẩn, nâng báo động an ninh

Thế giớiChủ Nhật, 03/09/2017 12:30:00 +07:00

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc nói nhà chức trách nước này xác nhận địa chấn mạnh 6,3 độ richter sáng 3/9 ở Triều Tiên là do thử hạt nhân và Seoul đã triệu tập họp khẩn các lãnh đạo an ninh quốc gia.

Ngoài ra, CNN còn cho biết quân đội Hàn Quốc đã nâng mức báo động sau động thái trên của Triều Tiên.

Các tổng tham mưu của quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện ra cơn địa chấn và nhanh chóng xác minh nguyên nhân trước khi đi đến kết luận là Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân.

kim jong un

 Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thị sát đơn vị sản xuất vũ khí.

Tuyên bố của các tổng tham mưu cũng cho biết, quân đội Hàn Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của Bình Nhưỡng và nâng cao mức báo động từ sáng 3/9.

Nhà Xanh ra tuyên bố cho rằng cơn địa chấn mới đây là dấu hiệu cho thấy Bình Nhương vừa thử hạt nhân lần thứ 6. Hiện vẫn chưa có báo cáo nào về thương vong hay thiệt hại được cập nhật.

Video: Hàng trăm khẩu pháo Triều Tiên đồng loạt khai hỏa

Vị trí tâm chấn được xác định ở khu vực cách thành phố Kimchaek, tỉnh Bắc Hamgyong, khoảng 55 km về phía tây bắc. Trong khi đó, Yonhap cho hay rung chấn xảy ra ở hạt Kilju, nơi Triều Tiên đặt khu thử hạt nhân Punggye-ri.

Hồi tháng 1/2016, Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, đánh dấu bước phát triển mới trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định đó có thể chỉ là thử bom phân hạch tăng cường chứ không phải bom H như nước này tuyên bố.

Tùng Đinh (Nguồn: CNN, The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn