Triều Tiên thiện chí, sẵn sàng thảo luận giải trừ hạt nhân với Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 07/03/2018 15:44:00 +07:00

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ mong muốn đối thoại với Mỹ về vấn đề giải trừ hạt nhân, quan chức từ văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Theo Yonhap News, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ mong muốn đối thoại với Mỹ trong khi gặp phái đoàn cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Bình Nhưỡng.

kim-jong-un-han-quoc-3

 Trưởng phái đoàn Hàn Quốc nói lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẵn sàng đối thoại về giải trừ hạt nhân. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Theo một quan chức Nhà Xanh giấu tên, ông Kim nói vấn đề giải trừ hạt nhân có thể là một trong số những chương trình nghị sự khi Mỹ - Triều đối thoại. “Đặc biệt, điều khiến chúng tôi chú ý là ông ta nói rõ giải trừ hạt nhân cũng là mong muốn của người cha quá cố và chưa có gì thay đổi.”

Ngoài ra, quan chức này nói thêm rằng lãnh đạo Kim không yêu cầu điều gì đặc biệt từ Hàn Quốc hay các nước khác để đổi lại việc tham gia đối thoại, nhưng thể hiện mong muốn được xem trọng với tư cách đối tác đàm phán.

Reuters dẫn lời Chung Eui-yong – trưởng phái đoàn Hàn Quốc đến Triều Tiên: “Triều Tiên làm rõ mong muốn giải trừ hạt nhân trên bán đảo và sự thật rằng không có lý do gì để họ có chương trình hạt nhân nếu những mối đe dọa quân sự chống lại Triều Tiên được giải quyết và chế độ của họ được đảm bảo”.

Video: Vận động viên Triều Tiên cổ vũ tại thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc

Trong khi đó, Mỹ cho rằng Triều Tiên nên thể hiện sự nghiêm túc trong nỗ lực giải trừ hạt nhân trước khi tiếp tục đối thoại. Triều Tiên trước đó từng tuyên bố không thảo luận về giải trừ hạt nhân trong bất cứ tình huống nào.

Cũng trong cuộc gặp với phái đoàn Hàn Quốc, liên Triều chấp thuận tổ chức cuộc họp thượng đỉnh giữa các lãnh đạo vào cuối tháng 4 tại Nhà Hòa Bình nằm ở phía Nam biên giới hai bên – cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống Moon Jae-in cho biết.

Cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Kim Jong-un nếu được thực hiện sẽ đánh dấu lần đầu tiên một lãnh đạo Triều Tiên đặt chân đến Hàn Quốc kể từ sau khi chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn