Triều Tiên sẽ 'thay máu' bộ máy lãnh đạo thế nào?

Thế giớiThứ Tư, 18/12/2013 03:56:00 +07:00

(VTC News) – Nhiều nhà phân tích đã dự đoán sự thay đổi bộ máy quyền lực Triều Tiên thông qua lễ tưởng niệm cố lãnh đạo Kim Jong-il.

(VTC News) – Nhiều nhà phân tích đã dự đoán sự thay đổi bộ máy quyền lực Triều Tiên thông qua lễ kỷ niệm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

BBC đưa tin, trong lễ tưởng niệm cố lãnh đạo Kim Jong-il, nhiều nhân vật từng bị cho là đang nằm trong “vùng nguy hiểm” vẫn có mặt, chuyên gia Hàn Quốc cho rằng, cuộc “đại thanh trừng” vẫn chưa diễn ra, cho dù nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh tử hình chú dượng Chang Song-thaek.

BBC phân tích về “đội hình” tham dự lễ kỷ niệm 2 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il và nhận thấy, có một số gương mặt mới xuất hiện, đáng chú ý là tướng Ri Yong-kil và Bộ trưởng Quốc Phòng Jang Jong-nam.

Theo các nhà phân tích, những nhân vật đứng bên phải lãnh đạo Kim Jong-un là những người được tin tưởng mà nắm nhiều quyền lực hơn. Đội hình này đã bị đảo lộn so với năm ngoái, điều này chứng tỏ bộ máy quyền lực ở Triều Tiên đã thay đổi.

kim jong un
Vợ chồng nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức cấp cao trong lễ tưởng niệm hôm 17/12 
Tại buổi lễ, ông Kim Jong-un ngồi ở giữa, các quan chức cao cấp trong đảng và quân đội ngồi hai bên. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nhà lãnh đạo trẻ đã "thay máu" 44% số quan chức cao cấp trong đảng, quân đội và chính phủ trong vòng 2 năm qua.

 

Nhiều quan chức phải ra đi trong suốt lịch sử hiện đại Triều Tiên, nhưng hiếm khi có nhân vật quyền lực nào như ông Chang bị hạ bệ một cách công khai như vậy.

Hãng thông tấn Yonhap
 
Bên trái ông Kim Jong-un là một loạt quan chức cao cấp quân đội và một số quan chức trong đảng phụ trách an ninh.
Nhân vật đáng chú ý nhất ngồi ngay bên trái Kim Jong-un là Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị. 
Một số nhà phân tích tin rằng ông Choe đã chiến thắng người bị xử tử Chang Song-thaek trong cuộc đấu giành quyền lực.

Điều đáng chú ý nhất là sự vắng mặt của bà Kim Kyung-hui – em gái của cố lãnh đạo Kim Jong-il, vợ của nhân vật vừa bị xử tử tuần trước Chang Song-thaek. Bà Kim Kyung-hui và chồng Chang Song-thaek từng được coi là “cặp đôi quyền lực của Bình Nhưỡng”.

Sau khi ông Chang bị xử tử, nhiều chuyên gia dự đoán, vị trí và quyền lực của bà Kim Kyung-hui sẽ không còn mạnh như trước.
triều tiên
Đội hình tham dự lễ tưởng niệm đã thay đổi so với năm ngoái (Đồ họa: BBC) 
Trong buổi lễ tưởng niệm năm ngoái, bà Kim Kyong-hui ngồi ở vị trí thứ ba bên phải Kim Jong-un, sau hai nhân vật cao cấp trong quốc hội là ông Kim Yong-nam - Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên và ông Choe Yong-rim - Phó chủ tịch danh dự quốc hội.

Năm nay, chỗ của bà Kim được thay thế bằng Hwang Sun-hui - Giám đốc Bảo tàng Cách mạng Triều Tiên. Ngồi kế bên phải ông Kim Jong-un không phải là ông Kim Yong-nam - Chủ tịch Quốc hội mà là ông Pak Pong-ju - Thủ tướng, người được coi là một nhà kinh tế đang lên.

Vụ xử tử Chang Song-thaek được coi là một trong những sự kiện chấn động nhất trong lịch sử Triều Tiên. Yonhap dẫn lời giới quan sát cho biết, dù nhiều quan chức phải ra đi trong suốt lịch sử hiện đại nước này, nhưng hiếm khi có nhân vật quyền lực nào như ông Chang bị hạ bệ một cách công khai như vậy.

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn