Triều Tiên dọa phá bỏ cơ sở Hàn Quốc ở khu nghỉ dưỡng Kumgang

Thế giớiThứ Sáu, 15/11/2019 08:25:00 +07:00

Triều Tiên gửi tối hậu thư tới Seoul cảnh báo sẽ đơn phương dỡ bỏ các cơ sở do Hàn Quốc xây dựng ở khu nghỉ dưỡng núi Kumgang nếu Seoul không tự phá dỡ.

KCNA đưa tin, Triều Tiên hôm 11/11 gửi tối hậu thư, nêu rõ "nếu nhà chức trách Hàn Quốc tiếp tục các yêu sách vô ích, chúng tôi sẽ coi điều đó nghĩa là họ từ chối dỡ bỏ và chúng tôi sẽ đơn phương tiến hành những biện pháp cứng rắn để phá hủy các cơ sở đó".

KCNA khẳng định Triều Tiên sẽ nhanh chóng phát triển núi Kumgang thành một khu vực văn hóa và du lịch toàn cầu theo phong cách riêng và Hàn Quốc không có lý do gì để can thiệp.

Hàn Quốc kêu gọi đối thoại trực tiếp để thảo luận về tương lai của dự án du lịch núi Kumgang, từng là ví dụ hiếm hoi về sự hợp tác liên Triều và đề xuất cử đoàn tới kiểm tra các cơ sở tại đây nhưng Triều Tiên từ chối những đề nghị này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết hồi tháng 10 ông muốn gỡ bỏ các cơ sở trong khi mối quan hệ trở nên nguội lạnh.

trieu tien

 (Ảnh: Reuters).

Núi Kumgang nằm trên bờ biển phía đông Triều Tiên, ngay bên ngoài khu phi quân sự ngăn cách liên Triều. Đây là một trong hai dự án kinh tế liên Triều lớn, cùng với khu công nghiệp Kaesong, và là một dấu hiệu quan trọng của việc tái lập quan hệ trong nhiều thập kỷ sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Ông Kim gọi các cơ sở nghỉ dưỡng trên núi Kumgang do Hàn Quốc xây dựng, là "tư bản" và "tồi tàn", ra lệnh tái phát triển điểm du lịch, KCNA đưa tin vào tháng 10.

Chương trình du lịch núi Kumgang được khởi động từ năm 1998 và được coi là một trong những biểu tượng hiện hữu của hợp tác và hòa giải hai miền Triều Tiên. Chương trình này bị ngừng từ năm 2008 sau vụ một nữ du khách Hàn Quốc bị cảnh vệ Triều Tiên bắn chết tại khu vực này.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn