Triều Tiên ra tối hậu thư 48h cho Hàn Quốc

Thế giớiThứ Năm, 20/08/2015 06:43:00 +07:00

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Triều Tiên de dọa có hành động quân sự với Hàn Quốc nếu phía Seoul không dừng các hành động tuyên truyền ở biên giới.

(VTC News) - Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Triều Tiên đe dọa có hành động quân sự với Hàn Quốc nếu phía Seoul không dừng các hành động tuyên truyền ở biên giới.

Lời cảnh báo trên được bộ phận tham mưu chính quyền Triều Tiên gửi đến Hàn Quốc vào 17h (giờ địa phương), khoảng 1 giờ sau khi xuất hiện những phát đạn pháo qua lại ở phía Tây biên giới 2 nước, Yonhap đưa tin.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: "Triều Tiên đe dọa có hành động quân sự nếu Hàn Quốc không dừng việc phát loa tuyên truyền ở khu vực biên giới trong vòng 48 giờ kể từ 17h ngày 20/8".
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 
Trước đó,  Hàn Quốc đã bắt đầu bắn trả Triều Tiên sau khi một quả rocket được cho là xuất phát từ Triều Tiên phát nổ tại tỉnh biên giới Gyeonggi.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố đã bắn trả hàng chục quả đạn pháo 155mm vào khu vực mà họ cho là nơi xuất phát của quả rocket Triều Tiên.

Theo Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận quỹ đạo bay của rocket "xuất phát từ phía Triều Tiên". Vụ việc xảy ra lúc 15h52 phút, giờ Hàn Quốc.

Yonhap cũng loan báo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã bắt đầu họp khẩn để bàn cách đối phó "cuộc tấn công từ phía Triều Tiên".

Căng thẳng biên giới liên Triều tăng vọt thời gian qua sau khi hai binh sĩ Hàn Quốc bị dính mìn khi tuần tra. Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên cố ý gài mìn tại khu vực do Seoul quản lý, nhưng Bình Nhưỡng phủ nhận.

Seoul sau đó tuyên bố sẽ đáp trả 'khắc nghiệt' vì các vụ gài mìn mà họ cho là do lính Triều Tiên xâm nhập trái phép biên giới để lại.

Hàn Quốc và Triều Tiên ký hiệp định ngừng bắn từ sau cuộc chiến tranh liên Triều những năm 50 của thế kỷ 20. Về mặt kỹ thuật, hai nước vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Hồi năm 2010, quân đội Triều Tiên bất ngờ nã 200 quả đạn pháo sang đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc nằm gần khu vực tranh chấp lãnh hải.

Vụ pháo kích bất ngờ của Triều Tiên khiến khoảng 60 ngôi nhà trên đảo Yeonpyeong bốc cháy, cư dân địa phương được mô tả là "tìm mọi cách trốn chạy trong sự hoảng loạn tột độ".

Tùng Đinh
(theo Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn