Triều Tiên phóng tên lửa, ông Trump: Họ chưa thử hạt nhân, chỉ là tên lửa cỡ nhỏ

Thế giớiThứ Sáu, 26/07/2019 16:16:00 +07:00

Tổng thống Trump tái khẳng định Triều Tiên không thử hạt nhân, chỉ phóng tên lửa cỡ nhỏ và muốn duy trì đối thoại, nhưng sẽ xem xét nếu tình hình thay đổi.

"Họ chưa thử hạt nhân. Họ thực sự chưa thử tên lửa nào khác ngoài những loại nhỏ, thứ mà rất nhiều người thử nghiệm", Tổng thống Trump cho biết trong cuộc phỏng vấn với Fox News, một ngày sau khi Triều Tiên thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

trump-north korea-1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Yonhap)

Đây được coi là nỗ lực của Tổng thống Mỹ nhằm cứu vãn đối thoại song phương, sau khi ông có cuộc gặp bất ngờ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại biên giới liên Triều hôm 30/6 và hai bên nhất trí tái khởi động đàm phán hạt nhân. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng dường như cũng muốn cảnh báo Bình Nhưỡng ngừng khiêu khích. 

"Tôi nghĩ chúng tôi đang làm rất tốt trong vấn đề Triều Tiên, nhưng điều đó không có nghĩa là tình hình vẫn sẽ duy trì. Chúng tôi sẽ xem xét diễn biến", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Vụ phóng diễn ra chưa đầy 1 tháng sau cuộc gặp ngẫu hứng của ông Trump với ông Kim tại biên giới liên Triều hôm 30/6. Tại cuộc gặp, hai bên đồng ý bắt đầu lại các cuộc đàm phán cấp độ làm việc về việc phá bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Lần cuối cùng Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn vào tháng 5, ông Trump cũng "nhẹ giọng" trong nỗ lực cứu vãn quá trình ngoại giao, theo Yonhap. Đối với ông Trump, sự tham gia của ông với Triều Tiên và việc đình chỉ các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân, là một trong những thành tựu chính sách đối ngoại trước cuộc tranh cử năm 2020.

Triều Tiên cho biết các cuộc thử nghiệm nhằm gửi một "cảnh báo nghiêm trọng" tới Hàn Quốc về việc triển khai "vũ khí tấn công cực đoan" và tiếp tục kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận quân sự với Mỹ vào tháng tới. Tuần trước, họ đã cảnh báo rằng việc nối lại các cuộc đàm phán ở cấp độ làm việc với Mỹ sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện các cuộc tập trận, mà họ lên án là một cuộc diễn tập chuẩn bị cho cuộc xâm lược.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn