Triều Tiên mở rộng bãi phóng tên lửa

Thế giớiThứ Năm, 30/01/2014 11:26:00 +07:00

CHDCND Triều Tiên đang mở rộng bãi phóng tên lửa chính của nước này, bãi phóng Sohae, để có chỗ cho tên lửa tiên tiến hơn.


Tên lửa Unha-3 của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

AFP dẫn báo cáo của Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn thuộc Trường đại học Johns Hopkins (Mỹ) công bố hôm 29.1, cho biết qua phân tích từ hình ảnh vệ tinh tại bãi phóng Sohae trong 2 tháng qua, Triều Tiên rõ ràng đã thử nghiệm một loại động cơ tên lửa được cho là sẽ được gắn vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa KN-08.

Các hình ảnh cũng cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị “cho một chương trình thử tên lửa mạnh mẽ hơn trong tương lai”, theo báo cáo của Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn.

Được biết, các chuyên gia Mỹ đã liên tục cho rằng Triều Tiên đang đẩy mạnh các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân trong bối cảnh đang có nhiều nghi vấn về sự ổn định của nước này sau khi Lãnh đạo Kim Jong-un thanh trừng ông dượng Jang Song - thaek.

Chuyên gia từ Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn khẳng định Triều Tiên đang nâng cấp bãi phóng Sohae để giúp Bình Nhưỡng có khả năng phóng được tên lửa dài hơn loại Unha-3 đến 25%.

Unha-3 là loại tên lửa đã đưa thành công một vệ tinh nhỏ của Triều Tiên vào quỹ đạo Trái đất hồi tháng 12.2012.

Việc mở rộng bãi phóng cũng đồng nghĩa với việc Bình Nhưỡng khó có thể tiến hành bất kỳ vụ phóng tên lửa nào trước tháng 3 hoặc tháng 4 năm nay, theo Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn.

Hồi tháng 1.2011, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates từng khẳng định Triều Tiên sẽ có tên lửa đạn đạo có khả năng bắn sang Mỹ trong vòng 5 năm.


Bình luận
vtcnews.vn