Triều Tiên lên án Mỹ, tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ và đoàn kết với Syria giành lại Golan

Thế giớiThứ Năm, 28/03/2019 08:05:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Triều Tiên lên án quyết định công nhận chủ quyền Israel đối với Cao nguyên Golan của Mỹ và tuyên bố ủng hộ Syria.

Liên quan đến vấn đề Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, khu vực tranh chấp với Syria, KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cho biết: "Toàn cầu thừa nhận Cao nguyên Golan là một lãnh thổ thiêng liêng không thể thay đổi của Syria và các nghị quyết liên quan cũng được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Việc phủ nhận chủ quyền của Syria đối với Cao nguyên Golan là sự xâm phạm lãnh thổ của Syria và điều này có thể dẫn đến tình hình khu vực bất ổn hơn."

kim jong un-2

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)

"Chúng tôi sẵn sàng có sự hỗ trợ và đoàn kết với cuộc đấu tranh của chính phủ và nhân dân Syria để lấy lại Cao nguyên Golan bị chiếm đóng, bảo vệ chủ quyền của đất nước và đạt được sự toàn vẹn lãnh thổ", Bộ Ngoại giao Triều Tiên thông báo. 

Ngày 25/3, sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Giải thích cho quyết định của mình, ông Trump cho biết, việc Israel có thể nắm quyền kiểm soát Cao nguyên Golan sẽ giúp nước này tự bảo vệ mình trước những cuộc tấn công tiềm ẩn từ Iran và các nhóm khủng bố ở Syria, bao gồm Hezbollah.

Một loạt các quốc gia khác trong khu vực cũng như trên thế giới, mà mới đây nhất là Qatar và Canada kịch liệt phản đối quyết định của ông Trump.

Ngoại trưởng Syria Walid Al Moualem khẳng định Golan mãi là 1 phần lãnh thổ của Syria. “Tổng thống Mỹ sẽ không thể thay đổi được bất cứ điều gì về Golan. Cho dù có là bao nhiêu năm trôi qua đi nữa, quyết định này cũng không thể thay đổi thực tế, rằng Golan là 1 phần lãnh thổ Syria bị chiếm đóng. Không có ai có thể thay đổi sự thật này”.

Bộ Ngoại giao Syria cũng kêu gọi Đại hội đồng LHQ họp khẩn và có chỉ đạo rõ ràng về vấn đề Cao nguyên Golan. 

Video: Su-57 thực hiện nhiệm vụ không kích đầu tiên ở Syria

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn