Triều Tiên lập căn cứ gián điệp mạng tại Trung Quốc?

Thế giớiThứ Tư, 09/07/2014 02:51:00 +07:00

(VTC News) - Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên đang sở hữu hàng ngàn gián điệp mạng và thiết lập cả căn cứ tại Trung Quốc.

(VTC News) - Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên đang sở hữu hàng ngàn gián điệp mạng và thiết lập cả căn cứ tại Trung Quốc.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap loan báo Triều Tiên đã thiết lập và mở rộng đội ngũ gián điệp mạng trong hơn 2 năm qua. 
Yonhap dẫn nguồn tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên hiện có 5.900 nhân viên hoạt động trong lĩnh vực tình báo mạng, con số của hai năm trước là 3.000 nhân viên.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un kiểm tra máy vi tính tại một đơn vị quân đội Triều Tiên 

Tình báo Hàn Quốc còn nói rằng Tổng cục do thám thuộc Bộ Quốc phòng Triều Tiên có 1.200 hacker chuyên nghiệp, những người bị cho là thường xuyên tấn công mạng Internet của Seoul những năm qua.
Tờ WantChinaTimes của Đài Loan cũng dẫn nguồn tin Hàn Quốc nói các đơn vị gián điệp mạng Triều Tiên lập căn cứ hoạt động ở Trung Quốc và đang có kế hoạch phát triển hơn nữa. 
Tuy nhiên, điều này không được thừa nhận trong các bản tin liên quan gián điệp mạng ở Trung Quốc. Nước này cho rằng 'gián điệp mạng' là cách mà Mỹ và đồng minh gán ghép để hạ uy tín Trung Quốc.
Trong khi đó, hãng tin AFP của Pháp nói các cơ quan chính phủ, đài truyền hình, báo điện tử ở Hàn Quốc, Mỹ, Nhật đều từng là nạn nhân của hacker Triều Tiên.
AFP cho rằng mỗi năm quân đội Triều Tiên đào tạo khoảng 100 hacker chuyên nghiệp, nhưng con số này chưa được kiểm chứng độc lập.
Theo thống kê của WantChinaTimes, Mỹ hiện có 900 nhân viên gián điệp mạng, trong khi Nhật Bản là 90 người. 
Tờ báo của Đài Loan nhận xét rằng trình độ của gián điệp Triều Tiên có thể chưa cao bằng nhân viên của Mỹ hay Nhật Bản, nhưng Bình Nhưỡng đang muốn khắc phục điểm yếu này bằng số lượng.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn