Triều Tiên lần đầu thừa nhận bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt

Thế giớiThứ Hai, 06/11/2017 07:30:00 +07:00

Tuyên bố ngày 3/11, Triều Tiên kêu gọi tạm dừng những biện pháp trừng phạt tàn bạo được áp đặt lên nước này từ sau thử nghiệm hạt nhân mới nhất và gọi đây là tội diệt chủng.

"Hiện tại, hành động trừng phạt tàn bạo và áp lực do Mỹ dẫn đầu chống lại Triều Tiên đã vi phạm nhân quyền và gây tội diệt chủng", phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc tuyên bố.

Theo nước này, các lệnh trừng phạt đe dọa và cản trở nhân dân Triều Tiên hưởng thụ nhân quyền ở tất cả các lĩnh vực.

trieu-tien-thua-nhan-bi-anh-huong-boi-lenh-trung-phat-1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại một cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên. (Ảnh: KCNA) 

"Tất cả các lệnh trừng phạt chống lại quyền con người và các biện pháp chế tài vô nhân đạo đối với Triều Tiên cần được chấm dứt triệt để và ngay lập tức", tuyên bố của Triều Tiên khẳng định.

Một chuyên gia của LHQ từng nhận đinh các biện pháp trừng phạt quốc tế có thể làm ảnh hưởng đến các khu vực kinh tế trọng điểm và cản trở nhân quyền của công dân Bình Nhưỡng.

Lời kêu gọi chấm dứt các biện pháp trừng phạt của Triều Tiên được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên đường đến Châu Á - bao gồm cả Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản – với dự định tìm kiếm sự giúp đỡ để gây áp lực cho Triều Tiên sau khủng hoảng hạt nhân.

Video: Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng giáng đòn trừng phạt Mỹ

Trước đó, cộng đồng toàn cầu gia tăng áp lực lên Triều Tiên sau thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 ngày 3/9 được cho là mạnh nhất từ trước đến giờ của Bình Nhưỡng.

Các biện pháp chế tài bao gồm lệnh cấm xuất khẩu cũng như đóng băng tài sản và cấm di chuyển đối với các quan chức khác nhau. Tháng 10/2017, Mỹ cũng đơn phương áp đặt lệnh trừng phạt đối với 7 cá nhân Triều Tiên và 3 tổ chức.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn