Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc từ bỏ các cuộc tập trận chung với Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 16/02/2018 22:36:00 +07:00

Ngày 16/2, Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc từ bỏ các cuộc tập trận chung với Mỹ nhằm cải thiện hơn nữa quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định quyết tâm của Bình Nhưỡng trong việc thúc đẩy năng lực hạt nhân.

 Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung trên đảo Baekryeong, Hàn Quốc ngày 3/11/2017. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo hãng tin Kyodo, trong một bài bình luận nhân kỷ niệm lần thứ 76 ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Jong-Il, cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trang web Uriminzokkiri của Triều Tiên nhấn mạnh "cần chấm dứt vĩnh viễn" các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, vốn đang bị hoãn trong thời gian diễn ra Olympics mùa Đông và Paralympics tại PyeongChang (Hàn Quốc).

Theo mạng tin này, để cải thiện quan hệ giữa hai miền cũng như đạt được đột phá hướng tới tái thống nhất, cần phải giảm thiểu căng thẳng quân sự và coi đó là ưu tiên hàng đầu.

Trong khi đó, báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên số ra cùng ngày khẳng định Bình Nhưỡng đã trở thành cường quốc hạt nhân nhờ vào các nỗ lực nghiêm túc của cố lãnh đạo Kim Jong-Il. Tờ báo nêu rõ: "Chúng ta phải tăng cường uy thế của Triều Tiên như là một cường quốc hạt nhân mạnh nhất thế giới".

Giới phân tích nhận định tuyên bố trên cho thấy Bình Nhưỡng vẫn có ý định phát triển vũ khí hạt nhân bất chấp sự tan băng trong quan hệ với Hàn Quốc.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đã được cải thiện sau khi Bình Nhưỡng quyết định cử đoàn tham dự Olympics PyeongChang. Thông qua chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên tới Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới thăm Bình Nhưỡng. Washington và Seoul đã nhất trí ngừng các cuộc tập trận chung cho tới ngày 18/3 khi kết thúc Paralympics.         

Liên quan vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, tờ Sankei của Nhật Bản ngày 15/2 đưa tin Mỹ dự kiến triển khai các radar phòng thủ nội địa Hawaii (HDR-H) từ nay đến năm 2023 nhằm tăng cường các nỗ lực ngăn chặn tên lửa của Triều Tiên.

Theo báo này, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry B. Harris khẳng định radar này sẽ cải thiện đáng kể năng lực phát hiện và nhận dạng các tên lửa vươn tới Thái Bình Dương.

Theo đó, việc triển khai radar tại Hawaii sẽ tăng cường năng lực nhắm bắn của các tên lửa đánh chặn trên mặt đất, hiện đang được đặt ở Bờ Tây nước Mỹ, trong bối cảnh Hawaii đang đối mặt với mối đe dọa trực tiếp từ các tên lửa của Triều Tiên.

Thông tin trên xuất hiện sau khi Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ đã nhấn mạnh sự cần thiết của radar HDR-H - thiết bị sẽ giúp nâng cao "năng lực phân biệt ở cấu trúc Thái Bình Dương" và tăng cường "khả năng của các thiết bị đánh chặn trên mặt đất (GBI), nhằm củng cố hệ thống phòng thủ ở Hawaii".

Video: Cổ động viên Triều Tiên múa hát cổ vũ Thế vận hội mùa đông 

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn