TRỰC TIẾP: Triều Tiên họp báo lúc nửa đêm, khẳng định đã đưa ra đề xuất thực tế tại hội nghị với Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 01/03/2019 00:29:00 +07:00

12h đêm 28/2, Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo tại khách sạn Melia, Hà Nội sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 kết thúc.

Theo Yonhap News, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho trong buổi họp báo đêm 28/2 tại Hà Nội cho biết Triều Tiên đã đưa ra đề xuất thực tế tại hội nghị với Mỹ.

Ngoại trưởng Triều Tiên nói vị trí của Bình Nhưỡng sẽ không thay đổi dù Mỹ hướng tới thêm các cuộc đối thoại.

Ông Ri Yong-ho nói Triều Tiên tìm kiếm dỡ bỏ lệnh trừng phạt từng phần, không phải dỡ bỏ tất cả. Cụ thể, Triều Tiên muốn được dỡ bỏ 5 nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là vấn đề liên quan đến sinh kế của người dân.

Bên cạnh đó, Triều Tiên đã đề nghị ngừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa dài hạn tại hội nghị. Ngoại trưởng Triều Tiên cũng nói Mỹ đã muốn “thêm một” biện pháp nữa ngoài việc dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon. 

ri yong ho-1

 Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. (Ảnh: Japan Times)

Đêm 28/2, Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo tại khách sạn Melia, Hà Nội sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai kết thúc. 

Trước đó, trả lời trong cuộc họp báo sau khi kết thúc phiên họp mở rộng hai phái đoàn, Tổng thống Trump cho biết việc hội nghị thượng đỉnh không đạt được kết quả như mong muốn là do những bất đồng của Mỹ và Triều Tiên về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng. "Về cơ bản họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn. Chúng tôi không thể làm điều đó. Chúng tôi chưa từ bỏ bất cứ thứ gì".

Trong thông báo chính thức, thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết: "Tổng thống Donald J. Trump của Hoa Kỳ và Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã có những cuộc gặp rất tốt và mang tính xây dựng tại Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 27-28/2/2019. Hai lãnh đạo đã thảo luận nhiều cách khác nhau để thúc đẩy phi hạt nhân hóa và các ý tưởng thúc đẩy kinh tế. Không có thỏa thuận nào đạt được tại thời điểm này, nhưng các đội phụ trách của họ mong muốn gặp nhau trong tương lai. "

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn