Triều Tiên – Hàn Quốc sắp xếp đoàn tụ các gia đình bị chiến tranh chia cắt

Thế giớiThứ Bảy, 23/06/2018 07:04:00 +07:00

Các quan chức liên Triều có cuộc gặp ngày 22/6 để thảo luận về việc khôi phục chương trình đoàn tụ cho các gia đình bị chia cắt bởi chiến tranh Triều Tiên, trong bối cảnh hai bên tích cực thúc đẩy quá trình hòa giải nhằm giải quyết khủng hoảng hạt nhân.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết cuộc họp đàm phán về cách thực hiện thỏa thuận giữa lãnh đạo liên Triều tại hội nghị thượng đỉnh Bàn Môn Điếm hồi tháng 4/2018.

Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in tiếp tục gặp vào tháng 5, mở ra nhiều kênh đối thoại hòa bình sau hai lần hội nghị. Hai bên cũng đồng ý khôi phục đường dây nóng quân sự xuyên biên giới và thành lập đội thể thao chung tại một số sự kiện như Asian Games ở Indonesia.

reunion1

 Một sự kiện đoàn tụ cho các gia đình bị chiến tranh chia rẽ. (Ảnh: Korea Times)

Trong cuộc gặp lịch sử ngày 27/4, lãnh đạo liên Triều đồng ý tổ chức đoàn tụ cho các gia đình vào ngày 15/8 – nhân dịp kỷ niệm bán đảo Triều Tiên độc lập khỏi Nhật Bản và kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai. Cuộc họp ngày 22/6 đi vào cụ thể hóa số người tham gia và ngày giờ địa điểm chính xác của sự kiện.

Theo AP, các chương trình đoàn tụ thường mang theo rất nhiều cảm xúc vì phần lớn người tham gia là những người cao tuổi đang khao khát gặp lại người thân lần cuối trước khi chết. Chính quyền Seoul cho biết hơn 75.000 trong số 132.000 người Hàn Quốc đăng ký tham gia chương trình đoàn tụ đã qua đời.

Bên cạnh đó, số cuộc đoàn tụ hạn chế khó có thể đáp ứng nhu cầu khổng lồ của những người cao tuổi đang muốn gặp lại người thân, theo các quan chức Hàn. Hàn Quốc sử dụng một chương trình máy tính để chọn những người tham gia, còn Triều Tiên được cho là lựa chọn người tham gia dựa trên sự trung thành với lãnh đạo.

Theo Yonhap News, tổng cộng 20 cuộc đoàn tụ trực tiếp đã được tổ chức kể từ khi các lãnh đạo Triều Tiên – Hàn Quốc gặp mặt năm 2000, với sự tham gia của khoảng 19.800 người từ cả hai bên. Một thách thức đối với chương trình này là xác nhận thông tin của những gia đình bị thất lạc – đòi hỏi sự hợp tác liên Triều chặt chẽ.

Một vấn đề khác có thể được nhắc đến là yêu cầu trao trả nhóm nữ công nhân Triều Tiên được cho là bị bắt cóc đến Hàn Quốc từ Trung Quốc năm 2016.

Video: Dàn sao Hàn đình đám đến Triều Tiên biểu diễn

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn