Triều Tiên đưa ra cảnh báo thảm họa nếu Mỹ - Hàn tiếp tục tập trận

Thế giớiThứ Tư, 07/02/2018 08:14:00 +07:00

Triều Tiên cảnh báo việc khôi phục lại các buổi tập trận thường xuyên của quân đội Mỹ - Hàn Quốc sẽ phá vỡ không khí tích cực trên bán đảo và đưa khu vực trở lại nguy cơ xung đột.

Theo Sputnik, Washington và Seoul đang chuẩn bị thực hiện 2 cuộc tập trận thường niên là Key Resolve, giả lập tình huống xâm lược Hàn Quốc và Foal Eagle, tập trận cho lính thủy đánh bộ và lực lượng hải quân.

Các cuộc tập trận thường được tổ chức vào tháng 2 hoặc tháng 3, nhưng được hoãn lại trong năm 2018 do Olympic mùa đông PyeongChang và Paralympic.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA viết: “Nếu Mỹ và Hàn Quốc khôi phục tập trận chung quy mô lớn, tình hình trên bán đảo Triều Tiên sẽ lại bị đẩy về bờ vực thảm họa và những kẻ khiêu khích sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

tap-tran-my-han

 Triều Tiên cảnh báo việc Mỹ - Hàn tiếp tục tập trận có thể dẫn đến thảm họa. (Ảnh: AP)

KCNA cũng cho rằng động thái quân sự này nhằm mục đích phá hoại bầu không khí khi mối quan hệ liên Triều đang có dấu hiệu cải thiện, đi ngược lại nỗ lực chân thành của Triều Tiên nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo và tạo ra một môi trường hòa bình.

Theo đó, phái đoàn gồm 20 lãnh đạo Triều Tiên dự kiến sẽ đến Hàn Quốc cho sự kiện lễ khai mạc Olympic Mùa đông diễn ra ngày 8/2. Dẫn đoàn sẽ là ông Kim Yong-nam, được coi là người quyền lực thứ hai và là Chủ tịch Quốc hội của Triều Tiên.

Trước đó, những cuộc đối thoại liên Triều bắt đầu vào tháng 1/2018. Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi đây là một điều tốt, nhưng vẫn hoài nghi về thành quả có thể đạt được. “Đây là một tình huống rất khó lường”, ông Trump trả lời phóng viên.

Video: Biểu tình tại cảng Hàn Quốc khi tàu Triều Tiên cập bến

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn