Triều Tiên tuyên bố dừng thử tên lửa, hạt nhân ngay từ hôm nay

Thế giớiThứ Bảy, 21/04/2018 07:23:00 +07:00

Triều Tiên sẽ dừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa ngay lập tức và lên kế hoạch bỏ một bãi thử nghiệm hạt nhân ở phía Bắc để theo đuổi phát triển kinh tế và hòa bình trên bán đảo, KCNA đưa tin.

KCNA dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong tuyên bố họ không cần thực hiện thêm thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo đã hoàn thành quá trình vũ khí hóa hạt nhân.

Tin tức được đưa ra chưa đầy một tuần trước khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự định gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại vùng phi quân sự giữa hai bên và trước cuộc gặp lịch sử được mong đợi với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

kim jong un

 Ông Kim Jong-un theo dõi thử nghiệm tên lửa Hwasong-12, tháng 9/2017. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Ông Kim tuyên bố không cần thêm thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong cuộc họp Ủy ban trung ương Đảng lãnh đạo Triều Tiên ngày 21/4. Các thử nghiệm được nhắc đến bao gồm thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa tầm trung, tầm xa và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Bên cạnh đó, bãi thử hạt nhân phía Bắc cũng được cho là đã hoàn thành nhiệm vụ.

Theo nguồn tin của CNN, ông Kim cam kết thực hiện phi hạt nhân hóa và giờ đây sẽ tập trung toàn bộ vào việc phát triển kinh tế. Nhà lãnh đạo này cũng cho rằng ông được cộng đồng quốc tế công nhận và đây là cơ hội lịch sử, đúng lúc.

Đường dây nóng giữa lãnh đạo Triều Tiên – Hàn Quốc được thành lập ngày 20/4. Trước đó Tổng thống Moon Jae-in nói Bình Nhưỡng mong muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên mà không yêu cầu Mỹ rút quân khỏi khu vực.

Trên Twitter, Tổng thống Trump hoan nghênh tuyên bố này: "Triều Tiên đồng ý chấm dứt mọi vụ thử nghiệm hạt nhân và đóng cửa một bãi thử lớn. Đây là tin tốt cho Triều Tiên và thế giới - một bước tiến lớn. Trông chờ vào cuộc gặp của chúng ta".

Video: Ông Kim Jong-un muốn gặp Tổng thống Trump càng sớm càng tốt

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn