Triều Tiên đồng ý cho Mỹ đến thị sát địa điểm thử hạt nhân

Thế giớiThứ Ba, 24/04/2018 12:09:00 +07:00

Bloomberg đưa tin, ngày 23/4 lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra thông báo đồng ý cho các thanh tra của Mỹ đến thị sát các địa điểm thử nghiệm hạt nhân của nước này.

Đây là bước đi tiếp theo của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau cuộc tiếp xúc với Giám đốc CIA Mike Pompeo vào tuần trước.

"Triều Tiên không có lý do gì để tiếp tục các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, nếu như sự an toàn của chúng tôi được đảm bảo", ông Kim nói.

Bloomberg cũng nhấn mạnh, các quan chức Mỹ đang xem xét các phương án khác nhau để kiểm tra các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên, trong khi chờ đợi quyết định chính thức từ Bình Nhưỡng.

Trump__Kim_jong_un_93

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Cơ quan truyền thông Hàn Quốc Yonhap cho rằng, tuyên bố của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được xem là cách xác nhận lời hứa của ông với Mỹ về việc chấm dứt các cuộc thử nghiệm.

Trước đó, ngày 8/4, sau một cuộc gặp bí mật giữa phái đoàn cấp cao Mỹ, Triều, các quan chức Mỹ xác nhận ông Kim Jong-un sẵn sàng thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. Phái đoàn Mỹ được dẫn đầu bởi Giám đốc CIA Mike Pompeo, người sắp được bổ nhiệm vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Ngày 21/4 Triều Tiên thông báo đóng băng các chương trình thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, đồng thời đóng cửa các địa điểm thử nghiệm hạt nhân ở miền Bắc nước này, tập trung mục tiêu phát triển kinh tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh quyết định của ông Kim Jong-un và Đảng Lao động Triều Tiên, coi đó là một bước tiến lớn cho tiến trình phi hạt nhân hoá và hoà bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, các quan chức cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ vẫn đang tỏ ra nghi ngờ trước thông báo này của Bình Nhưỡng.

>>> Đọc thêm: Quan chức Mỹ không tin 'lời hứa hạt nhân' của ông Kim Jong-un 

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn