Triều Tiên dọa 'chiến tranh hạt nhân' vì Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 02/10/2012 11:19:00 +07:00

(VTC News) – Quan chức Triều Tiên nói chính sách trừng phạt của Mỹ đang khiến bán đảo Triều Tiên đứng trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

(VTC News) – Chính sách của Mỹ đối với Bình Nhưỡng đang khiến bán đảo Triều Tiên trở thành nơi đáng sợ nhất trên thế giới với nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh hạt nhân, quan chức cấp cao Triều Tiên cảnh báo trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 1/9. 

Tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York (Mỹ), Phó Ngoại trưởng Triều Tiên – Park Kil-yon nói: “Hiện nay, trong bối cảnh Washington tiếp tục duy trì chính sách ‘gây hấn’ đối với Bình Nhưỡng và những căng thẳng ngày càng leo thang đang biến bán đảo Triều Tiên trở thành một nơi đáng sợ nhất trên thế giới với nguy cơ về một cuộc chiến tranh hạt nhân”.
Ngoài ra, ông Park cũng không quên nhấn mạnh các chương trình phát triển hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích ‘bảo vệ lãnh thổ quốc gia’ trước mối đe dọa từ chính sách ‘đối đầu’ của Mỹ cũng như việc Washington triển khai căn cứ quân sự ở Hàn Quốc và Nhật Bản.
 Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) và các tướng lĩnh quân đội Triều Tiên
Trong khi đó, cuộc đàm thoại 6 bên gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề của Bình Nhưỡng đã bị ‘đóng băng’ từ năm 2008.
Nhân cuộc họp thường niên của 193 nước thành viên LHQ tại New York, Phó Ngoại trưởng Park Kil-yon cũng đã hết lời ca ngợi nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un – người mới nhậm chức sau khi cha là cựu Chủ tịch Kim Jong-il qua đời tháng 12 năm ngoái.
“Vị Nguyên soái đáng kính của chúng tôi – Chủ tịch Kim Jong-un luôn tâm niệm một điều rằng sẽ mang lại cho người dân đất nước Triều Tiên một cuộc sống thực sự ấm no và hạnh phúc.
Chúng tôi nguyện sẽ đi theo người với tất cả lòng trung thành, sự tận tâm và tinh thần đoàn kết vì mục tiêu chiến thắng mọi khó khăn, gian khổ để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn!”.
Theo thống kê của LHQ, hiện có tới 1/3 dân số Triều Tiên đang phải sống trong cảnh thiếu ăn khi nền kinh tế vẫn chưa có chuyển biến đáng kể do hậu quả nặng nề của nạn đói kèm với việc bị Liên Xô cắt nguồn viện trợ từ những năm 1990.
Trong khi đó, với hơn 28.000 binh lính hiện đóng ở Hàn Quốc, Mỹ nhiều lần yêu cầu chính phủ Bình Nhưỡng phải từ bỏ phát triển hạt nhân trước khi công nhận một hiệp ước hòa bình giữa 2 miền Nam – Bắc Triều Tiên cũng như chấp nhận cứu trợ kinh tế cho Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, năm 2003, Triều Tiên là nước đầu tiên tuyên bố rút khỏi Hiệp định Không phát triển hạt nhân.
 Hình ảnh tên lửa Triều Tiên được phóng đi hồi tháng 4/2012
Các nhà phân tích cho rằng việc cảnh báo về một cuộc chiến tranh hạt nhân đã không còn quá xa lạ đối với Triều Tiên và đây có thể được coi là một trong những giải pháp nhằm đối phó với nước ngoài, đặc biệt là Mỹ.
CHDCND Triều Tiên đang phải chịu các biện pháp trừng phạt từ phía LHQ sau các cuộc thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006 và 2009.
Hồi đầu năm 2012, Bình Nhưỡng một lần nữa khiến dư luận quốc tế xôn xao vì hành động phóng tên lửa mang vệ tinh nhân dịp kỷ niệm sinh nhật cố chủ tịch Kim II-sung.

Các nước phương Tây đã tỏ ra vô cùng lo ngại vì cho rằng đây thực chất là một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Triều Tiên mặc dù ngay sau đó, cuộc thử nghiệm đã thất bại.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn