Triều Tiên đe dọa hủy hội nghị thượng đỉnh: Ông Trump 'im ắng' đến bất ngờ

Thế giớiThứ Năm, 17/05/2018 09:32:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump phát biểu dè dặt trước tuyên bố đe doạ huỷ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều của Bình Nhưỡng trái ngược với thời điểm ông đón nhận tin tức 3 tù nhân người Mỹ được thả từ Triều Tiên.

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump ngày 16/5 thừa nhận Mỹ không rõ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể tiếp tục hay không sau khi Bình Nhưỡng đe dọa rút khỏi sự kiện, một động thái có thể khiến ông Trump mất đi khả năng đạt được một thành tựu lớn về chính sách ngoại giao.

Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim jong-un dự kiến diễn ra ngày 12/6 đột ngột trở nên mong manh khi Triều Tiên tuyên bố có thể sẽ không tham dự, nếu Washington tiếp tục yêu cầu đơn phương nước này từ bỏ kho vũ khí hạt nhân. Trước đó, Triều Tiên hủy lịch đàm phán cấp cao với Hàn Quốc, lên án chuỗi tập trận chung Mỹ - Hàn.

trump-1

 Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định tiếp tục yêu cầu Triều Tiên phi hạt nhân hóa. 

“Chúng ta sẽ phải chờ xem” – ông Trump trả lời phóng viên tại Phòng Bầu Dục khi được hỏi về tình trạng hội nghị thượng đỉnh. Tuy nhiên ông khẳng định sẽ không nhượng bộ đối với yêu cầu Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

“Chưa có quyết định, chúng tôi chưa được thông báo gì cả… Chúng tôi chưa nhìn hay nghe thấy gì cả” – ông Trump nói.

Theo Reuters, truyền thông khá bất ngờ trước phản ứng có phần "im ắng" của Tổng thống Mỹ trái ngược với thời điểm ông đón nhận tin tức 3 tù nhân người Mỹ được thả từ Triều Tiên – ca ngợi ông Kim và bày tỏ hy vọng to lớn rằng hội nghị sẽ tạo ra được “điều gì đó rất ý nghĩa”.

Trong khi đó, theo một quan chức Mỹ, các thuộc cấp của ông Trump đang thảo luận để quyết định xem lời đe dọa của Triều Tiên là một kế hoạch đàm phán hay một động thái nhằm gây ảnh hưởng tới hội nghị.

Video: Tổng thống Trump vui mừng đón 3 công dân trở về từ Triều Tiên

Nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thực sự bị hủy, đó sẽ là một mất mát lớn đối với thành tựu ngoại giao lớn nhất từ trước đến nay của Tổng thống Trump. Hơn nữa sự việc còn đến trong bối cảnh ông Trump vừa tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem châm ngòi thêm bạo lực trên biên giới Israel – Gaza càng tăng thêm sự chỉ trích ông Trump của cộng đồng quốc tế. 

Tổng thống Mỹ theo đó có nhiều mong chờ với hội nghị, dù một số nhà phân tích vẫn hoài nghi về ý định sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân có thể tấn công Mỹ của Triều Tiên.

Nhà Trắng cho biết vẫn hy vọng hội nghị được tổ chức, song ông Trump đã chuẩn bị cho một cuộc đàm phán cứng rắn hơn. “Nếu hội nghị không diễn ra, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch tối đa hóa các lệnh trừng phạt.” – người phát ngôn tổng thống, Sarah Sander cho biết.

Theo bà Sanders, lời đe dọa của Triều Tiên không có gì bất thường trong những hoàn cảnh tương tự. Triều Tiên từng đe dọa không tham gia đàm phán nếu không đạt được mục đích trong quá khứ.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn