Triều Tiên đã đào tạo đội ngũ chiến binh mạng thế nào?

Kinh tếThứ Bảy, 27/12/2014 05:13:00 +07:00

Triều Tiên đã đầu tư những gì trong việc tuyển chọn và đào tạo một đội ngũ tin tặc hùng hậu với năng lực không thua kém gì với các cường quốc thông tin

(VTC News) - Những thông tin từ việc tuyển chọn, đào tạo cho tới hoạt động của đội ngũ tin tặc mang nhiệm vụ "tấn công mạng chống lại nước ngoài và các quốc gia thù địch" của Bình Nhưỡng đã được những người trốn khỏi Triều Tiên tiết lộ.

Chỉ tuyển chọn "thần đồng"

Ông Kim Heung-kwang là một giáo sư khoa học máy tính đã trốn khỏi Triều Tiên và cũng là người đào tạo tân binh cho các đơn vị chiến tranh mạng của Triều Tiên tại Đại học Máy tính Hamheung và Đại học Cộng sản Hamheung trong suốt 19 năm.

Ông Kim cho biết những tân binh đó được tuyển chọn từ những học sinh đứng đầu lớp ở các trường tiểu học trên toàn quốc, hầu hết đều giỏi về môn toán và khoa học. Những thần đồng này sẽ được lựa chọn để theo học tại trường tuyển Geumseong 1 và Geumseong 2 ở Bình Nhưỡng. 

Ông nói: "Có cả một hệ thống tuyển dụng những thần đồng theo mô hình kim tự tháp để những đứa trẻ thông minh nhất trên toàn quốc giỏi về toán, mã hóa và có kỹ năng phân tích sẽ được tập hợp lại tại Geumseong".

 Lãnh đạo Kim Jong-un thường xuyên đến thăm những ngôi trường đào tạo công nghệ hàng đầu của Triều Tiên - Ảnh minh họa

Sau khi tốt nghiệp, các học sinh này sẽ tiếp tục được gửi đến học tại một trong những trường công nghệ hàng đầu gồm Đại học Quân sự Kim Il-sung, Đại học Tự động hóa Chỉ huy, Đại học Công nghệ Kim Chaek, Đại học Moranbong và những trường khác tại Bình Nhưỡng cùng Hamheung.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng thường xuyên đến thăm những ngôi trường này nhưng việc ông có kỹ năng xâm nhập mạng hay không thì vẫn chưa ai dám khẳng định. Tuy nhiên, ông được cho là khá "nghiền" trò chơi điện tử khi còn ngồi trên ghế nhà trường, vì vậy có thể ông cũng khá am hiểu về máy tính.

Đào tạo khắc nghiệt trong cơ sở thiếu thốn

Ông Jang Se-yul từng là tin tặc của "đơn vị tự động hóa" thuộc quân đội Triều Tiên - nơi chuyển hóa các chiến lược hoạt động quân sự thành dữ liệu máy tính và thu thập thông tin tình báo về những chiến thuật của đối phương. Tuy nhiên ông cũng là một kẻ đào tẩu khỏi Bình Nhưỡng vào năm 2008.

"Khi tôi còn là một sinh viên ở đại học Mirim, cả trường chỉ có một, hai chiếc máy tính. Chúng tôi không được sử dụng máy tính nhiều và chủ yếu tập trung học cách viết chương trình, lý thuyết và nguyên tắc cơ bản của khoa học máy tính. Cho đến khi tốt nghiệp, không ai trong số chúng tôi có kinh nghiệm sử dụng máy tính thực tế", ông Jang kể lại.

Mãi tới những năm 1990 máy tính mới bắt đầu được trang bị tại nhiều trường trung học cho những sinh viên tài năng. Và đến lúc đó, những học viên tại Mirim mới có được cơ hội để thực hành với máy tính thật.

Tính đến năm 2007, các loại máy tính được sử dụng tại các trường đại học của Triều Tiên chủ yếu là dòng Pentium 4. Các máy tính cao cấp hơn được lắp đặt tại những đại học danh tiếng như Mirim, Đại học Kỹ thuật Quân sự Amrokgang, Đại học Quốc phòng và Đại học Công nghệ Máy tính Bình Nhưỡng. Tuy nhiên điều kiện về máy móc ở tất cả cơ sở này đều thua xa so với Hàn Quốc.

 Điều kiện về máy móc hay cơ sở hạ tầng thông tin của Triều Tiên những năm 1990 - 2007 đều thua xa so với Hàn Quốc - Ảnh minh họa

Theo ông Jang, sinh viên phải học 6 ca, mỗi ca dài 90 phút trong một ngày. Họ nghiên cứu các ngôn ngữ lập trình và các hệ điều hành khác nhau, từ C cho đến Linux. Họ cũng dành ra nhiều thời gian để "mổ xẻ" các chương trình của Microsoft, như hệ điều hành Windows, và làm thế nào để tổng tấn công hệ thống công nghệ thông tin của các nước đối thủ như Mỹ hay Hàn Quốc.

Một nguyên tắc cốt lõi đặt ra cho các tin tặc là phải phát triển được chương trình xâm nhập và virus máy tính của riêng mình mà không dựa vào chương trình do các nước khác xây dựng trước đó.

Vì vậy, ông Jang cũng cho rằng tin tặc của Triều Tiên có năng lực tốt ngang ngửa như những lập trình viên hàng đầu tại Google hay CIA, và thậm chí có thể xuất sắc hơn.

"Đặc biệt là trong lập trình, tôi tự tin rằng họ giỏi hơn vì họ đã tự túc và đầu tư từ rất lâu", ông nói.

Hoạt động dưới những vỏ bọc và vũ khí là mạng Internet

Những sinh viên tốt nghiệp trường Mirim được phân bổ vào các đơn vị chiến tranh mạng để thực hiện nhiệm vụ tấn công, nghiên cứu và phát triển các phương pháp xâm nhập để làm tê liệt các máy chủ.

Đơn vị tuyệt mật 121 có khoảng 1.800 tin tặc với nhiệm vụ "tấn công mạng chống lại nước ngoài và các quốc gia thù địch", nằm ở khu vực Moonshin-dong của Bình Nhưỡng từ năm 2010 và là đơn vị trực thuộc Tổng cục Trinh sát, cơ quan tình báo hàng đầu của Triều Tiên.

Clip Triều Tiên "lớn tiếng"  đe dọa Mỹ
(Nguồn: CNN)

"Tôi và các bạn cùng lớp ban đầu nghĩ rằng tất cả những kiến thức được học chỉ là để nghiên cứu, chứ không nhằm mục đích tấn công. Chỉ sau khi tốt nghiệp và được phân về đơn vị, tôi mới hiểu tại sao tôi được dạy những kỹ năng như vậy", ông Jang nói.

Tổng cục Trinh sát Triều Tiên còn điều phái các tin tặc đến hoạt động bí mật tại Trung Quốc, Nga và thậm chí cả một số nước ở châu Âu, dưới vỏ bọc những "nhà lập trình" muốn học hỏi về việc phát triển các chương trình thương mại mới để bán và kiếm thêm ngoại tệ cho nước mình.

"Họ luân phiên thay đổi lực lượng tại nước ngoài một hoặc hai năm một lần, tuy nhiên cả những người đã về nước vẫn sẽ phải tiếp tục nghiên cứu", ông Jang cho biết.

"Đối với họ, mạng Internet chính là vũ khí mạnh nhất và tại Triều Tiên, đây được gọi là Chiến tranh Bí mật", ông Jang nói thêm.

Clip Nga bênh vực Triều Tiên vụ Interviews

Diệp Trang (Theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn