Triều Tiên có thể đang bí mật bán sản phẩm công nghệ ra nước ngoài

Thế giớiThứ Sáu, 18/05/2018 16:42:00 +07:00

Các nhà nghiên cứu Mỹ cho rằng Triều Tiên đang bí mật bán công nghệ nhận diện khuôn mặt, quét dấu vân tay và một số sản phẩm khác ra nước ngoài.

Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm James Martin về không phổ biến vũ khí hạt nhân tại Mỹ điều tra mạng lưới công nghệ thông tin Triều Tiên cho thấy có thể nước này đang bí mật bán công nghệ nhận diện khuôn mặt và một số sản phẩm công nghệ khác ra nước ngoài.

trieu-tien-dang-ban-cong-nghe-nhan-dien-khuon-mat-2

 Thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên. (Ảnh: Getty)

Theo đó, người Triều Tiên được cho là đã bán các mạng cá nhân ảo và phần mềm mã hóa cho Malaysia, bán công nghệ quét vân tay cho các công ty Trung Quốc và một cơ quan trong chính phủ Nigeria, sản xuất phần mềm nhận diện khuôn mặt cho các cơ quan hành pháp thông qua bên thứ ba và xây dựng trang web cho nhiều khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài. 

Các khách hàng của Triều Tiên được cho là trải rộng từ những công ty nhỏ ở Châu Âu, ít nhất một công ty quốc phòng danh tiếng của một nước là liên minh với Mỹ và có thể là trường tiểu học hoặc một số cơ quan hành pháp của chính Mỹ. 

Theo Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, Triều Tiên đã phát triển kỹ năng khoa học máy tính và khả năng tấn công mạng từ những năm 1980, 1990.  Các nhà nghiên cứu ở Trung tâm không phổ biến vũ khí hạt nhân cho rằng ngành công nghiệp công nghệ của Triều Tiên là một vấn đề đang bị đánh giá thấp khi có thể trở thành nguồn doanh thu gián tiếp hoặc trực tiếp, đem lại lợi nhuận cho cá nhân và công ty có liên hệ đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

“Cũng chưa rõ chính xác các lệnh trừng phạt hiện tại đối với Triều Tiên có thể chặn được bao nhiêu hoạt động IT của nước này” – báo cáo nói.

Video: Bất ngờ với cuộc sống hàng ngày ở Triều Tiên giữa vòng vây cấm vận

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn