Triều Tiên có thể đã đóng cửa lò phản ứng ở Yongbyon

Thế giớiChủ Nhật, 05/10/2014 07:21:00 +07:00

Viện Khoa học và an ninh Quốc tế ở Washington, Mỹ nhận định những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên có thể đã đóng cửa lò phản ứng ở Yongbyon.

Viện Khoa học và an ninh Quốc tế ở Washington, Mỹ nhận định những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên có thể đã đóng cửa lò phản ứng ở Yongbyon.

Lò phản ứng ở Yongbyon vốn được xem là nguồn cung cấp plutoni chính ở cấp độ vũ khí cho Triều Tiên.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh nhân vật số 2 của Triều Tiên là phó chủ tịch quân ủy Hwang Pyong So cùng hai quan chức cấp cao bất ngờ có chuyến thăm Hàn Quốc để nhất trí nối lại đàm phán cấp cao, trong khi tin đồn về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đang lan rộng.

Hình ảnh vệ tinh về lò phản ứng hạt nhân ở phản ứng ở Yongbyon 

Tháng trước, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) có trụ sở ở Vienna (Áo) nói rằng những hình ảnh vệ tinh cho thấy hơi nước bốc lên và nước làm nguội thoát ra từ lò phản ứng trên chứng tỏ cơ sở này đang vận hành.

Video quân đội Triều Tiên tập trận bắn đạn thật


Tuy nhiên, báo cáo của ISIS nhấn mạnh những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy cả 2 dấu hiệu trên đều không có, chứng tỏ lò phản ứng này đã đóng cửa một phần hoặc hoàn toàn. Theo ISIS, việc đóng cửa có khả năng là nhằm nạp nhiên liệu hoặc bảo dưỡng hay nâng cấp.

Các chuyên gia ước tính, lò phản ứng trên khi vận hành có khả năng cung cấp cho Triều Tiên 6 kg plutoni/năm, đủ để chế tạo một quả bom hạt nhân. Nước này trước đó đã từng tiến hành 3 vụ thử hạt nhân.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn