Triều Tiên có thể chế tạo bao nhiêu quả bom nguyên tử?

Thế giớiThứ Năm, 25/11/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Trên cở sở các thông tin được công bố, các nhà khoa học dự đoán, Bắc Triều Tiên có thể sản xuất được 1 đến 2 quả bom nguyên tử mỗi năm

(VTC News) – Sau khi thông tin về việc Triều Tiên đang sở hữu một cơ sở hạt nhân cỡ lớn được tiết lộ, các chuyên gia dự đoán rằng nước này có thể sản xuất được 1 hoặc 2 quả bom nguyên tử mỗi năm.

Quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Hiroshima hồi thế chiến thứ 2 được làm từ 64,1 kg uranium làm giàu ở mức độ cao, có sức công phá tương đương 15.000 tấn thuốc nổ cực mạnh TNT.

Các chất phân hạch có khả năng cung cấp nhiệt lượng nổ có thể được xem là một quả bom nguyên tử.

Mỗi quả bom nguyên tử như thế này cần 20 kg uranium làm giàu ở mức độ cao  

Năm 1945, nền kỹ thuật khi đó chỉ cho phép một quả bom nguyên tử chứa 70% lượng uranium làm giàu ở mức độ cao, giờ đây con số này có thể lên tới 90%. Điều đó có nghĩa là chỉ cần 20 đến 25 kg uranium là có thể sản xuất được một quả bom nguyên tử.

Nhưng các chuyên gia cho rằng thật khó để đưa ra con số chính xác về lượng uranium mà Bắc Triều Tiên có thể làm giàu. Khả năng sản xuất uranium phụ thuộc cả vào số lượng lẫn chất lượng các mày ly tâm mà nước này có.

Trong trường hợp các máy ly tâm cũ thế hệ P-1, với 2.000 máy, có thể sản xuất được 20 kg uranium làm giàu ở mức độ cao (HEU) mỗi năm. Nếu nâng cấp lên đời P-2, thì số lượng này có thể lên tới 40 kg mỗi năm.

Giáo sư Siegfried Hecker, đồng giám đốc Trung tâm an ninh và hợp tác quốc tế thuộc trường đại học Stanford ước tính rằng, Bắc Triều Tiên có thể sản xuất được 40 kg uranium HEU mỗi năm, đồng thời tin rằng các máy ly tâm mà Bình Nhưỡng đang sở hữu khá gần với đời P-2.

Ngoài ra, có khả năng nước này còn sở hữu số máy ly tâm lớn hơn con số 2.000 mà giáo sư Hecker biết. Một cơ sở hạt nhân khác với cùng số máy như thế này sẽ làm tăng gấp đôi khả năng sản xuất bom nguyên tử của Bắc Triều Tiên.

Một nhà khoa học hạt nhân khác thuộc đại học Quốc gia Seoul cho rằng, “trên cơ sở xem xét tình hình cung cấp năng lượng của Bắc Triều Tiên, sẽ thật khó để vận hành số máy ly tâm này quanh năm, vì vậy việc sản xuất 40, hay thậm chí 20 kg HEU, là không thể”.

Hữu Túc (theo Chosun Ilbo)



Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn