Triều Tiên có thể biến ác mộng khủng khiếp nhất của Mỹ thành hiện thực

Thế giớiThứ Hai, 01/05/2017 08:48:00 +07:00

Những cuộc tập trận của Mỹ và các đồng minh cũng như vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên khiến nhiều chuyên gia cho rằng căng thẳng trên bán đảo này khó lòng hạ nhiệt trong thời gian ngắn.

Theo Sputnik, quả tên lửa phóng hỏng ngày 29/4 vừa qua là lần thứ 50 Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền vào năm 2011. Đáp lại động thái này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi Mỹ và Trung Quốc gia tăng áp lực lên Triều Tiên để Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình vũ khí của mình.

Trả lời báo giới, ông Abe cho rằng, việc bất chấp dư luận quốc tế để thử tên lửa của Triều Tiên là động thái đe dọa đến Nhật Bản. Trong khi đó, Matxcơva cũng theo dõi rất sát việc thử tên lửa của Bình Nhưỡng đề phòng các sự cố khiến tên lửa này chệch hướng sang lãnh thổ Nga.

Hinh anh

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bên một thiết bị quân sự.

Về phía Mỹ, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương nước này Dave Benham khẳng định, tên lửa Triều Tiên không gây nguy hiểm với Mỹ nhưng Washington luôn đảm bảo an toàn cho các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cảnh báo

Theo Spuntik, vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên có thể xem là dấu hiệu cảnh báo cho việc Mỹ điều tàu sân bay USS Carl Vinson đến tập trận với hải quân Hàn Quốc. Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng đây là động thái đe dọa trước cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc ngày 9/5 tới.

Trong khi đó, các nước trong Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc liên tục kêu gọi các bên kiềm chế. Nga thì cho rằng Triều Tiên thử tên lửa là phản ứng sau khi Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ THAAD đến Hàn Quốc.

Video: Triều Tiên tập trận bắn đạn thật lớn chưa từng có

Sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói "đó là hành động không tôn trọng Trung Quốc". Trên Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ viết: "Triều Tiên đã không tôn trọng mong muốn của Trung Quốc khi phóng thử tên lửa mặc dù nó thất bại".

Các chuyên gia quân sự Mỹ thì cho rằng, trong vòng 10 năm tới, Triều Tiên sẽ có thể chế tạo được những loại tên lửa có khả năng tiếp cận lục địa Mỹ và đó là cơn ác mộng tồi tệ nhất của Washington.

Theo Lầu Năm Góc, Bình Nhưỡng có thể chế tạo các đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ, lắp đặt trên các tên lửa đạn đạo tầm trung. Chuyên gia quân sự Nga Vladimir Khrustalev cho rằng, việc sở hữu đầu đạn hạt nhân là cách duy nhất Triều Tiên có thể đảm bảo không bị tấn công.

Khrustalev nói: "Khả năng sở hữu đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên là cơn ác mộng tồi tệ nhất với Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc".

Tùng Đinh (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn