Triều Tiên chỉ trích tập trận Mỹ - Hàn 'thách thức nỗ lực hòa bình'

Thế giớiThứ Năm, 07/03/2019 22:12:00 +07:00

Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận đe dọa nỗ lực hướng tới hòa bình và ổn định bán đảo, dù Mỹ - Hàn đã thu nhỏ quy mô diễn tập.

"Những hoạt động đáng ngờ của quân đội Mỹ và Hàn Quốc là sự vi phạm liều lĩnh tuyên bố chung giữa Washington và Bình Nhưỡng cũng như tuyên bố chung giữa Bình Nhưỡng và Seoul, trong đó cam kết chấm dứt tình trạng thù địch và giảm căng thẳng quân sự", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay cho biết.

Mỹ và Hàn Quốc hôm 3/3 thống nhất sẽ thay thế hai cuộc tập trận quy mô lớn thường niên là "Đại bàng non" và "Giải pháp then chốt" bằng cuộc diễn tập "Đồng minh".

Cuộc diễn tập khai mạc hôm 4/3 với sự góp mặt của một số đơn vị hải lục không quân Hàn Quốc, cùng binh sĩ thuộc Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) và Bộ tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ.

trieutien

Binh sĩ Mỹ - Hàn trong một cuộc tập trận chung năm 2017. (Ảnh: Reuters)

Việc thu nhỏ quy mô tập trận là một phần nỗ lực làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. Tuy nhiên, Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận 9 ngày này là "thách thức toàn diện" đối với nỗ lực hướng tới hòa bình và ổn định trên bán đảo. 

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 27-28/2 tại Hà Nội kết thúc sớm hơn dự kiến và không có thỏa thuận nào được ký kết.

Vài ngày sau đó, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết họ phát hiện Triều Tiên đã lắp lại một phần mái che và cánh cửa tại cơ sở này. Các hình ảnh vệ tinh do 38 North, dự án giám sát Triều Tiên tại Washington, thu thập cho thấy một số cấu trúc trên bệ phóng ở Sohae đã được xây dựng trong khoảng thời gian 16/2 - 2/3.

Phản ứng trước thông tin này, Trump cho biết còn quá sớm để kết luận nhưng nếu đúng như vậy, ông sẽ "rất thất vọng" về Kim Jong-un.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn