Triều Tiên chỉ đàm phán với Mỹ nếu quốc gia này tham gia

Thế giớiThứ Bảy, 02/12/2017 16:21:00 +07:00

Thành viên phái đoàn Duma Quốc gia Nga vừa trở về từ Triều Tiên khẳng định Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán với Washington về các vấn đề an ninh trên cơ sở bình đẳng và với sự tham gia của Matxcơva.

“Triều Tiên sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán với Mỹ với sự tham gia của Nga như là bên thứ ba”, nghị sỹ Duma Quốc gia Nga Vitaly Pashin nói khi thông báo về kết quả cuộc hội đàm giữa phái đoàn Nga với ban lãnh đạo Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. 

"Thêm một điều kiện nữa là họ cần được thừa nhận là một cường quốc hạt nhân", RT dẫn lời ông Pashin nêu rõ. 

mm00261913-3-0735233

 

Theo quan chức Nga, trong khi phái đoàn của họ bày tỏ quan ngại về các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, đại diện Triều Tiên khẳng định họ phải thường xuyên hứng chịu các hành động khiêu chiến từ các nước khác, trong đó có Mỹ.

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 có khả năng tấn công thủ đô Washington của Mỹ.

Tên lửa đạt tới độ cao 4,475 km, bay xa khoảng 950km trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản sau đó 53 phút.

"Theo đại diện phía Triều Tiên, Bình Nhưỡng buộc phải chứng minh năng lực đáp trả đầy đủ bất cứ động thái khiêu chiến nào từ Mỹ, đồng thời cho thấy khả năng tấn công tới bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Mỹ.

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên từ sau vụ phóng hôm 15/9. Kể từ đó, Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động khiêu khích trong 75 ngày để chờ đợi bước đi tương tự từ phía Mỹ. Nhưng thay vì gặp mặt, Mỹ lại tuyên bố triển khai tập trận quy mô lớn", ông Pashin cho hay.

Vị quan chức này cũng nhấn mạnh, phái đoàn Nga tái khẳng định việc Matxcơva lên án các cuộc thử nghiệm tên lửa vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn