Triều Tiên cảnh báo Mỹ đối mặt với 'hậu quả không mong muốn' nếu không đổi lập trường hạt nhân

Thế giớiThứ Tư, 01/05/2019 11:51:00 +07:00

Bình Nhưỡng phản ứng với thời hạn do Mỹ đặt ra sau khi hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần thứ hai kết thúc mà không có thỏa thuận.

Triều Tiên đã cảnh báo Mỹ rằng họ có thể phải đối mặt với "những hậu quả thực sự không mong muốn" nếu nước này không thay đổi lập trường trong các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa vào cuối năm nay.

Trả lời cảnh báo của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần trước rằng Washington có thể phải "thay đổi con đường" nếu các cuộc đàm phán bị phá vỡ, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui nói "thay đổi con đường không phải là một đặc quyền mà chỉ Mỹ mới có".

choe son hui

 Bà Choe Son-Hui. (Ảnh: Dhaka Tribune)

"Đó có thể là lựa chọn của chúng tôi nếu chúng tôi quyết định. Nếu Mỹ không thiết lập lại vị trí của mình trong thời gian chúng tôi đưa ra, họ sẽ thấy hậu quả thực sự không mong muốn", bà Choe nói, Sky News dẫn theo hãng tin Triều Tiên KCNA.

Hội nghị thượng đỉnh của ông Donald Trump và ông Kim Jong-un tại Hà Nội vào tháng 2 không đi đến thỏa thuận với những bất đồng về sự tương xứng giữa các bước phi hạt nhân hóa và các lệnh cấm vận.

Truyền thông đưa tin ông Trump trao cho nhà lãnh đạo Triều Tiên một tờ giấy yêu cầu Bình Nhưỡng trao tất cả vũ khí hạt nhân và nhiên liệu bom cho Mỹ. Đây là lần đầu tiên, chính ông Trump đã xác định rõ ràng ý nghĩa phi hạt nhân hóa trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Vào thời điểm đó, tổng thống Mỹ cho biết ông đã từ bỏ các cuộc đàm phán vì ông Kim yêu cầu dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ để đổi lấy việc đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon, nơi Triều Tiên làm giàu uranium.'

Bình Nhưỡng trong tuyên bố sau đó cho biết nhà lãnh đạo của họ chỉ yêu cầu một số lệnh trừng phạt được dỡ bỏ để đổi lấy việc đóng cửa tổ hợp hạt nhân chính của nước này.

Ông Kim đã đưa ra thời hạn cuối năm để Washington thay đổi quan điểm của mình, điều đã bị ông Trump và ông Pompeo bác bỏ. Bà Choe cho biết Triều Tiên vẫn quyết tâm từ bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng nhấn mạnh rằng điều đó sẽ xảy ra "khi thời cơ đến".

"Chúng tôi biết con đường mình sẽ đi, nhưng chúng tôi chỉ do dự khi chọn vì chúng tôi đã đặt ra thời hạn cho Mỹ," bà nói thêm. Ông Trump đã bóng gió về một hội nghị thượng đỉnh khác, nhưng ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với The Hill hôm 29/4 , ông không biết liệu cuộc họp thứ ba có thể diễn ra ngay mùa hè hay không.

Vào ngày 28/4, Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, John Bolton nói rằng Bình Nhưỡng có thể giành được sự giảm nhẹ từ lệnh trừng phạt bằng cách thực hiện các bước tiến tới phi hạt nhân hóa, nhưng nói với Fox News hôm Chủ nhật rằng Mỹ không quan tâm đến các cuộc đàm phán mở rộng được đề xuất mà mong muốn một cuộc đối thoại một - một giữa hai nhà lãnh đạo hơn.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn