Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhân với Mỹ-Hàn

Thế giớiThứ Năm, 16/01/2014 02:25:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Triều Tiên tuyên bố cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn vào tháng sau là lời tuyên chiến hạt nhân và Bình Nhưỡng sẽ nghiêm khắc đáp trả.

(VTC News) - Truyền thông Triều Tiên tuyên bố cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn vào tháng sau là lời tuyên chiến hạt nhân và Bình Nhưỡng sẽ nghiêm khắc đáp trả.

Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ giáng trả bất cứ sự khiêu khích nào đến từ các động thái quân sự của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên.
Pháo binh của liên quân Mỹ Hàn tập trận 

Nhiều năm qua, Triều Tiên luôn coi các cuộc tập trận 'Key Resolve' and 'Ulchi-Freedom-Guardian' do liên quân Mỹ - Hàn tổ chức khoảng tháng 2, tháng 3 hằng năm là "khúc dạo đầu cho âm mưu xâm lược".
Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA trong một bài xã luận gần đây nói: "Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc nên dừng ngay các ý định tập trận quân sự bởi điều này có thể đẩy bán đảo Triều Tiên vào tình trạng nguy hiểm".
Ủy ban Thống nhất hòa bình của Triều Tiên (CPKR) thậm chí gọi cuộc tập trận 'Key Resolve' tương đương lời khiêu chiến hạt nhân.
Triều Tiên cảnh báo tập trận Mỹ-Hàn sẽ đẩy bán đảo Triều Tiên vào thảm họa 

Năm ngoái, các cuộc tập trận do Mỹ - Hàn tổ chức vẫn diễn ra mặc dù vấp phải sự phản đối quyết liệt và đe dọa chiến tranh của Triều Tiên. Tình hình Triều Tiên khi ấy được ví von là 'căng như dây đàn' khi Mỹ phản ứng lời đe dọa của Triều Tiên bằng cách điều máy bay ném bom chiến lược B-52, B-2 tới Hàn Quốc.
Bình Nhưỡng phản ứng bằng cách tập trận bộ binh quy mô lớn và liên tiếp cho lực lượng pháo binh nước này tập trận bắn đạn thật, điều khiến nhiều người Hàn Quốc lo ngại kịch bản hứng chịu pháo kích Triều Tiên hồi năm 2010.
Giới phân tích cho rằng Triều Tiên khó có thể mạo hiểm gây chiến với Hàn Quốc bởi hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát trận tuyến pháo binh Triều Tiên 

Triều Tiên được cho là sẽ khởi động các vụ thử hạt nhân, thử tên lửa tầm xa để thể hiện phản ứng của mình, bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc.
Trong diễn biến khác, hôm 15/1 vừa qua, nhiều người Hàn Quốc tụ tập ở biên giới thả bóng bay chứa truyền đơn tố cáo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là kẻ độc tài. Bóng bay của những người Hàn Quốc còn chứa dollar Mỹ, truyền đơn cùng 1.500 USB chứa các bộ phim cáo buộc Triều Tiên vi phạm nhân quyền.

Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn