Triều Tiên bị nghi giấu kho vũ khí hạt nhân ở vùng núi xa xôi

Thế giớiThứ Bảy, 26/05/2018 16:05:00 +07:00

Việc Triều Tiên chọn tỉnh Chagang xa xôi trở thành Khu Cách mạng đặc biệt Songun (quân đội trước nhất) làm dấy lên nghi vấn Bình Nhưỡng có thể sử dụng nơi này như một căn cứ quan trọng phục vụ cho chương trình hạt nhân và tên lửa sau khi bãi thử Punggye bị phá hủy.

Tờ Daily NK có trụ sở ở Seoul dẫn nguồn tin tại Bình Nhưỡng cho biết các quan chức cấp cao thuộc Bộ An ninh quốc gia Triều Tiên hồi tháng 4 đã nhận được thông báo về quyết định này. 

Nguồn tin này nói thêm rằng Chagang sẽ được xây dựng để trở thành "một cơ sở chiến lược cho quân đội khi xảy ra chiến tranh hiện đại" và rằng lựa chọn này sẽ không vướng phải bất cứ trở ngại bởi nó theo đúng nguyện vọng tôn trọng di sản của cha và ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

trieu_tien1_pcxe

 Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

Với diện tích hơn 16.500 km2, Changang là tỉnh miền núi tiếp giáp với Trung Quốc. Do 98% diện tích là đồi núi nên Chagang khá thưa thớt dân cư, tạo điều kiện biến nơi đây trở thành một địa điểm lý tưởng để che giấu kho dự trữ vũ khí và phương tiện nghiên cứu hạt nhân. 

Năm 2013, cơ quan tình báo Hàn Quốc trong một báo cáo từng cảnh báo rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh cho ngành công nghiệp đạn dược chuyển xuống lòng đất để tránh bị theo dõi và tấn công. Báo cáo này nói thêm rằng có khoảng 1.800 cơ sở trên khắp Triều Tiên được sử dụng vào mục đích sản xuất vũ khí và trang thiết bị cho quân đội. 

"Hầu hết các cơ sở đều nằm ở tỉnh Chagang và các vùng xa xôi khác, một phần hoặc toàn bộ ở dưới lòng đất nhằm giảm thiểu thiệt hại trong chiến tranh", báo cáo này nêu rõ. 

Triều Tiên cũng được cho là đã mở rộng mạng lưới đường hầm và boongke để giấu tài sản quân sự và cung cấp nơi chú ẩn cho giới chức lãnh đạo trong trường hợp chiến tranh nỗ ra. Cùng với đó là việc xây dựng các đường hầm nối sang biên giới Trung Quốc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn