Triều Tiên bị nghi dùng xe tải Trung Quốc chở tên lửa đạn đạo

Thế giớiThứ Tư, 05/07/2017 15:49:00 +07:00

Triều Tiên có thể sử dụng xe tải chuyên chở gỗ nhập từ Trung Quốc để làm xe vận chuyển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14.

Triều Tiên ngày 4/7 tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 có tầm bắn khoảng 7.000 km.

Hình ảnh được công bố cho thấy Bình Nhưỡng dường như đã sử dụng một xe tải chở gỗ nhập từ Trung Quốc để vận chuyển và dựng quả tên lửa Hwasong-14 trước khi phóng, theo Reuters.

Hwasong-14-launch-3-JPG-4396-1499220726

Xe tải 16 bánh chở tên lửa đạn đạo Hwasong-14. (Ảnh: KCNA)

Trong những bức ảnh được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng sau vụ phóng, tên lửa hai tầng Hwasong-14 được chở ra bãi phóng trên một xe tải 16 bánh cỡ lớn. Xe tải này sau đó sử dụng hệ thống nâng thủy lực để dựng tên lửa đứng thẳng trên mặt đất trước khi khai hỏa.

Đây là lần đầu tiên loại xe tải này xuất hiện trong một nhiệm vụ quân sự công khai của Triều Tiên, dù Bình Nhưỡng chưa đủ khả năng để tự chế tạo một phương tiện vận chuyển quân sự cỡ lớn như vậy, đặc biệt là trong bối cảnh Liên Hợp Quốc (UN) đã cấm việc bán khí tài quân sự cho Triều Tiên từ năm 2006.

Tuy nhiên, việc kiểm soát phương tiện, trang bị phục vụ cả mục đích dân sự và quân sự nhập khẩu vào Triều Tiên lỏng lẻo hơn nhiều lần. Báo cáo của UN năm 2013 cho biết Triều Tiên đã nhập khẩu loại xe tải chở gỗ này từ Trung Quốc, sau khi Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố sẽ chỉ dùng chúng cho mục đích dân sự. 

Video: Hàn Quốc đáp trả Triều Tiên bằng dàn loa khủng phát nhạc Kpop

Những chiếc xe tải này từng tham gia các cuộc duyệt binh năm 2012 và 2013, chở theo mô hình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đang được Bình Nhưỡng phát triển.

Việc Triều Tiên sử dụng xe tải hạng nặng lưỡng dụng vào mục đích quân sự cho thấy những khó khăn trong việc áp đặt lệnh cấm vận nhằm kiềm chế chương trình tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Theo các chuyên gia quân sự, việc sử dụng xe tải hạng nặng để vận chuyển, dựng và phóng đạn (TEL) giúp tên lửa đạn đạo Triều Tiên nâng cao đáng kể khả năng cơ động, gây rất nhiều khó khăn cho trinh sát vệ tinh và không ảnh, khiến đối phương không thể dự đoán được vị trí bệ phóng sẽ được triển khai.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn