Triều Tiên bí mật điều thêm tên lửa tầm trung

Thế giớiThứ Sáu, 05/04/2013 05:23:00 +07:00

(VTC News)- Truyền thông Hàn Quốc nói Triều Tiên vừa bí mật điều thêm tên lửa đạn đạo ở bờ biển phía đông nước này.

(VTC News)- Truyền thông Hàn Quốc nói Triều Tiên vừa bí mật điều thêm tên lửa đạn đạo ở bờ biển phía đông nước này.

Hãng tin Yonhap nói Triều Tiên đã đưa hai tên lửa tầm trung lên bệ phóng di động tại một địa điểm chưa xác định gần bờ biển phía đông nước này hôm 5/4.
Tên lửa Musudan của Bình Nhưỡng 
Trước đó ngày 4/4, hãng tin Yonhap nói cơ quan tình báo Mỹ phát hiện Triều Tiên di chuyển tên lửa tới bờ biển phía đông nước này qua hệ thống rada trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Một quan chức Hàn Quốc nói với Yonhap đây có thể là tên lửa tầm trung Musudan.Hiện vẫn chưa xác nhận được liệu tên lửa này có mang đầu đạn hay không, nhưng theo nguồn dự báo từ phía Hàn Quốc, Bình Nhưỡng có khả năng sẽ phóng tên lửa vào giữa tháng 4 để kỷ niệm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Il-sung.

Quan chức Hàn Quốc nhận định tên lửa Musudan với tầm xa khoảng 3.000 – 4.000km, có thể bắn đến Hàn Quốc, Nhật hay thậm chí là đảo Guam.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự của Mỹ và Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên chưa từng thử loại tên lửa tầm trung này.

Trong khi tờ Asahi Shimbun của Nhật hôm 4/4 nói Triều Tiên đã di chuyển tên lửa tầm xa KN-08 tới bờ biển Đông gần Nhật Bản, ước tính có phạm vi 10.000km.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ sẽ “theo dõi 24/24” bất kỳ khả năng phóng tên lửa nào của Triều Tiên. “Chúng tôi tin rằng bất lỳ lúc nào Triều Tiên cũng có khả năng phóng tên lửa và chúng tôi đã chuẩn bị các biện pháp đối phó”, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Trước động thái này của Bình Nhưỡng, Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ triển khai các hệ thống đánh chặn mặt đất tới Guam nhằm phản ứng trước đe dọa tấn công của Triều Tiên tới đảo ở Thái Bình Dương và các mục tiêu khác.

Căng thẳng chưa từng có trên bán đảo Triều Tiên bắt đầu từ sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt nước này sau vụ thử tên lửa thứ 3 hôm 12/2.

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn