Triều Tiên bất ngờ dọa đối đầu hạt nhân, cảnh báo Mỹ nếm trải bi kịch không tưởng tượng nổi

Thế giớiThứ Năm, 24/05/2018 11:24:00 +07:00

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nói rằng tương lai hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore sắp tới hoàn toàn phụ thuộc vào phía Mỹ và cảnh báo Washington có thể sẽ phải hứng chịu những hậu quả không tưởng tượng được.

Yonhapnews đưa tin, bà Choe nói trong một tuyên bố đưa ra hôm 24/5, rằng: "Việc Mỹ gặp chúng tôi tại bàn đàm phán hay chạm trán với chúng tôi tại một cuộc đối đầu hạt nhân hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định và hành vi của họ", đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng có thể khiến Mỹ "nếm trải bi kịch khủng khiếp chưa từng trải qua và không thể tưởng tượng nổi''. 

AEN20180524002751315_01_i

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui. (Ảnh: Yonhapnews)

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh rằng: ''Bình Nhưỡng không cầu xin Washington đối thoại và cũng không muốn thuyết phục Mỹ ngồi vào bàn đàm phán nếu họ không có thiện chí'', hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời bà Choe. 

Bà Choe cũng chỉ trích tuyên bố mới đây về Triều Tiên của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Mỹ hôm 21/5 nhằm vào nhà  lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

"Phó Tổng thống Mỹ Pence đưa ra những nhận xét không kiềm chế và trơ tráo khi nói rằng Triều Tiên có thể sẽ có kết cục giống Libya và rằng lựa chọn quân sự với Triều Tiên chưa bao giờ rời khỏi bàn hay Mỹ cần việc giải trừ hạt nhân phải được thực hiện hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược", vị quan chức ngoại giao Triều Tiên này nhấn mạnh. 

"Tôi không thể giữ được bình tĩnh trước những lời lẽ khinh suất và vô tri như vậy từ một người là Phó tổng thống Mỹ", bà Choe nói tiếp.

Video: Tổng thống Trump ra điều kiện gì cho cuộc gặp với ông Kim Jong-un

Hôm 21/5, trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Pence nói "Sẽ là một sai lầm lớn nếu ông Kim Jong-un nghĩ là có thể giở trò với tổng thống Trump''. Đồng thời cảnh báo Triều Tiên sẽ có kết cục tương tự Libya nếu không đạt được thỏa thuận hạt nhân với Mỹ, đồng thời khẳng định Washington sẽ vẫn duy trì mục tiêu phi hạt nhân hóa và các chiến dịch gây áp lực cứng rắn như hiện nay. 

Tương lai của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đang là một mối quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế khi mà Triều Tiên và Mỹ liên tiếp đưa ra những tuyên bố không mấy khả quan về số phận của sự kiện này. 

Hôm 22/5, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Trump nói rằng cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có khả năng sẽ không diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 12/6 tới.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn