Triều Tiên bất ngờ cảnh báo Hàn Quốc sẽ phải lãnh hậu quả thảm khốc

Thế giớiThứ Hai, 08/04/2019 07:27:00 +07:00

Truyền thông Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc nên nghĩ tới việc sẽ phải lãnh các hậu quả thảm khốc tiềm tàng khi triển khai tiêm kích thế hệ 5 F-35A do Mỹ sản xuất.

Hôm 7/4, trang tuyên truyền đối ngoại Uriminzokkiri của Triều Tiên lên án gay gắt việc Hàn Quốc chuẩn bị triển khai tiêm kích Mỹ, nhấn mạnh đây là hành động không thân thiện làm "trầm trọng thêm căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên và là thách thức trực tiếp đối với nỗ lực đạt được hòa bình".

Cuối tháng 3, Hàn Quốc tiếp nhận 2 máy bay do công ty quốc phòng của Mỹ Lockheed Martin sản xuất. 8 chiếc nữa dự kiến sẽ được bàn giao vào cuối năm nay, nâng tổng số tiêm kích F-35A trong biên chế quân đội Hàn Quốc lên thành 40 chiếc. Mỗi chiếc F-35 có giá bán vào khoảng 112 triệu USD.

Capture

Một chiếc F-35A cập bến căn cứ quân sự Cheongju của Hàn Quốc hôm 29/3. (Ảnh: Yonhap)

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc khẳng định F-35A sẽ giúp Seoul tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu chống lại các mối đe dọa từ mọi hướng. F-35A cũng được đánh giá là sẽ trở thành trung tâm trong các kế hoạch chiến lược của Hàn Quốc chống lại kẻ thù tiềm năng.

Cảnh báo được truyền thông Triều Tiên đưa ra không lâu trước chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào 2 ngày 10-11/4.

Về chuyến công du sắp tới của ông Moon, Thư ký cao cấp phụ trách quan hệ với công chúng của Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Do-han cho biết lãnh đạo Mỹ-Hàn sẽ tham gia vào các cuộc hội đàm sâu rộng, thảo luận cách thức tăng cường liên minh Hàn Quốc-Mỹ cũng như phối hợp quan điểm trong việc thiết lập một cơ chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên thông qua phi hạt nhân hóa. 

Tổng thống Moon Jae-in khẳng định tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là hành trình chung của Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ và đây là hành trình không hề dễ dàng trong suốt 70 năm qua.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nhấn mạnh những gì mà 3 nước đã được được trong 1 năm qua còn nhiều hơn cả 70 năm trước đó và tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã hoàn toàn thay đổi. Ông đồng thời kêu gọi Mỹ và Triều Tiên tiếp tục các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bất chấp việc lãnh đạo hai nước không đưa ra được tuyên bố chung trong hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam hồi cuối tháng 2. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn