Triều Tiên bác đề nghị đối thoại từ Hàn Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 26/04/2013 02:20:00 +07:00

(VTC News) – Triều Tiên hôm nay lên tiếng chỉ trích đề nghị đối thoại của Seoul, đồng thời tuyên bố sẽ ‘sử dụng biện pháp cứng rắn’ với Hàn Quốc khi cần.

(VTC News) – Triều Tiên hôm nay lên tiếng chỉ trích đề nghị đối thoại của Seoul, đồng thời tuyên bố sẽ ‘sử dụng biện pháp cứng rắn’ với Hàn Quốc khi cần.

Tuyên bố được đưa ra không lâu sau khi Seoul nhượng bộ đưa ra đề nghị đối thoại với Bình Nhưỡng về khu công nghiệp chung Kaesong hôm 25/4.

Đường vào khu công nghiệp Kaesong 

Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên  Ri Yong-Ho hôm 26/4 cho biết, Bình Nhưỡng sẽ sản xuất nhiều hơn nữa các vũ khí hạt nhân loại nhỏ.

Ông Ri nhấn mạnh,  tên lửa đạn đạo chiến lược của Triều Tiên đang trong tư thế sẵn sàng tấn công lãnh thổ Mỹ, Hawaii, Guam và các căn cứ quân sự khác của Mỹ trong khu vực Thái Bình Dương.

Cùng ngày, kênh truyền hình quốc tế Hàn Quốc đưa tin, Triều Tiên đã tổ chức duyệt binh quy mô nhỏ để kỷ niệm 81 năm ngày thành lập quân đội nước này hôm 25/4.

Theo nguồn tin tình báo thì quy mô cuộc diễu binh năm nay nhỏ hơn hẳn năm ngoái, không phô trương tên lửa, xe tăng hay các loại vũ khí khác.

Tham dự buổi duyệt binh hôm 25/4 có chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cùng nhiều quan chức cấp cao khác.

Trước đó, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc nói: "Chúng tôi đã đưa ra một đề nghị chính thức tới Triều Tiên để có một cuộc thảo luận tìm cách bình thường hóa các hoạt động ở khu công nghiệp Keasong và hỗ trợ những công nhân Hàn Quốc đang làm việc ở đây".

Theo đó, nếu đến ngày 26/4, Triều Tiên vẫn không có phản hồi cho lời đề nghị, Hàn Quốc sẽ phải "sử dụng các biện pháp cứng rắn".

Theo hãng tin RIA, có 176 công dân Hàn Quốc vẫn còn ở lại khu công nghiệp gần biên giới này. Họ được nói là đang phải sinh sống với những điều kiện khó khăn và nguồn lương thực ít ỏi.

Yonhap cho biết, tất cả các hoạt động ở Keasong đã dừng lại từ ngày 9/4 khi Triều Tiên rút 53.000 công nhân đang làm việc cho 123 công ty Hàn Quốc.

Căng thẳng dâng cao chưa từng có trên bán đảo Triều Tiên kéo dài từ tháng 12/2012 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn