Triều Tiên - Hàn Quốc bắt đầu đàm phán 'vì tương lai hòa bình, thịnh vượng và thống nhất'

Thế giớiThứ Sáu, 01/06/2018 12:25:00 +07:00

Quan chức liên Triều ngày 1/6 bắt đầu đám phán cấp cao về các bước áp dụng thỏa thuận đạt được từ các hội nghị thượng đỉnh 27/4 và 26/5.

Theo Yonhap News, đàm phán cấp cao liên Triều bắt đầu lúc 10 giờ sáng (giờ địa phương) tại làng biên giới Bàn Môn Điếm. Bộ trưởng Thống nhất Cho Myong-gyon dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc gồm 5 người, trong đó có Thứ trưởng giao thông vận tải Kim Jeong-ryeol và Thứ trưởng Văn hóa Roh Tae-kang.

Trong khi đó, phái đoàn Triều Tiên gồm 5 người do Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Tái thống nhất Triều Tiên Ri Son-gwon dẫn đầu, với sự tham gia của Thứ trưởng đường sắt Kim Yun-hyok và Thứ trưởng Thể thao Won Kil-u.

trieu tien-han quoc

 Trưởng phái đoàn Hàn Quốc Cho Myong-gon (trái) bắt tay trưởng phái đoàn Triều Tiên Ri Son-gwon. (Ảnh: Yonhap)

Mở đầu đối thoại, ông Ri đại diện phái đoàn Triều Tiên cho biết: “Nhìn lại mối quan hệ liên Triều, có thể so sánh với một chiếc xe chạy về phía hòa bình, thịnh vượng và thống nhất. Chúng ta có thể nghĩ về Triều Tiên và Hàn Quốc như những chiếc bánh đẩy xe về phía trước” – ông nói, cho rằng động lực đằng sau chiếc xe này là sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.

Bộ trưởng Cho của Hàn Quốc cũng nhấn mạnh quan điểm này, cho rằng không có vấn đề gì mà liên Triều không thể giải quyết cùng nhau nếu dựa trên niềm tin, sự tôn trọng và thấu hiểu từ hai phía, đó là “tư tưởng cơ bản mà cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều đồng ý.”

Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết phiên đàm phán buổi sáng kết thúc sau chưa đầy một giờ. Hai bên trao đổi ý kiến tự do về lịch trình đối thoại trong mỗi lĩnh vực, các sự kiện chung để kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh ngày 15/6/2000 và khánh thành văn phòng liên lạc liên Triều. Sau khi xem xét đề xuất của mỗi bên, họ đồng ý sẽ gặp lại lần nữa. "Dường như không có khác biệt gì lớn trong lập tường của họ” – một quan chức bộ thống nhất cho biết.

Theo Yonhap News, cuộc gặp chủ yếu nhằm thảo luận các biện pháp tiếp theo để thực hiện thỏa thuận mà Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch Kim Jong-un đã đạt được trong các hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4 và 26/5.

Video: Cuộc sống ở Triều Tiên giữa vòng vây cấm vận

Trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm được ký kết tại hội nghị tháng 4, liên Triều tái khẳng định mục đích phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, đồng ý ngừng các hoạt động khiêu khích lẫn nhau, mở một văn phòng liên lạc ở thành phố biên giới Triều Tiên Kaesong và cam kết nỗ lực hợp tác.

Ông Kim và ông Moon cũng hứa sẽ tổ chức đoàn viên cho những gia đình bị chia cắt do Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vào ngày 15/8 - Ngày Tự do kỷ niệm bán đảo Triều Tiên giải phóng khỏi Nhật.

Bên cạnh đó, với thành phần phái đoàn gồm các quan chức vận tải và đường sắt, dự án đường sắt nối liền khu vực phía Tây và phía Đông cũng có thể được đưa vào chương trình nghị sự.

Các nhà quan sát cho rằng một sự hợp tác kinh tế toàn diện xuyên biên giới liên Triều sẽ phải mất thời gian để thực hiện, do nhiều lớp trừng phạt đang được áp đặt lên Triều Tiên vì thử nghiệm tên lửa và hạt nhân năm ngoái.

Như vậy sau căng thẳng do cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn khiến hội nghị cấp cao liên Triều bị gián đoạn hôm 16/5, cho đến nay hai bên đã tích cực nối lại đối thoại và đàm phán nhằm vạch ra các bước chi tiết thực hiện Tuyên bố Bàn Môn Điếm, cũng như đảm bảo hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn