Triệu phú Mỹ chia sẻ 5 bí quyết tiết kiệm đã giúp ông nghỉ hưu sớm ở tuổi 43

Đời sốngThứ Bảy, 14/10/2017 09:00:00 +07:00

Một bài viết được đăng tải trên tạp chí tài chính Budgets Are Sexy của một triệu phú giấu tên tiết lộ, ông đã nghỉ hưu sớm ở tuổi 43 với khối tài sản 1,8 triệu đô la.

Ông cũng là 1 người sáng lập blog tài chính 1500Days.com. Ông cũng chia sẻ 5 bí kíp tiết kiệm và đầu tư dễ đến mức ai cũng có thể làm được.

Ông chia sẻ, cuộc sống khi nghỉ hưu ở độ tuổi 43- độ tuổi chưa quá già để tận hưởng thành quả cuộc đời mình rất thú vị. Thay vì phải trả lời ông chủ mỗi sáng như trước đây, ông được thức dậy và làm những gì mình muốn.

“Có những ngày tôi lái xe 40 dặm lên núi. Ngày khác tôi ngồi hàng giờ trong thư viện. Tiền thực sự là một người hỗ trợ tuyệt vời vì có tạo điều kiện cho tôi mua những gì mình thích. Như chiếc xe hơi đắt tiền hay những con diều bay khổng lồ…”

Thông qua bài viết này, ông muốn nhấn mạnh rằng: Mọi người đừng bao giờ ngừng học hỏi. Khi gặp bế tắc, việc cần làm là chiến đấu với nó một cách thông minh.

Tuy vị triệu phú đã có đủ tiền để không phải lo lắng về nó, nhưng ông không bao giờ ngừng học hỏi. Ông luôn khám phá những điều mới mẻ về tiền bạc trong mỗi tuần để rút ra kinh nghiệm tiết kiệm hoặc đầu tư khôn ngoan hơn.

Dưới đây là 5 bí quyết tâm đắc nhất mà vị triệu phú người Mỹ muốn chia sẻ vì nó có thể giúp ích cho những ai mong được nghỉ hưu sớm. Đặc biệt nó rất đơn giản ai cũng có thể thực hiện được.

1. Ghi chép mọi chi tiêu của mình

Nghe thì có vẻ giống như công việc mà phụ nữ hay làm hơn nhưng thói quen này tốt với tất cả mọi người. Cho đến tận khi đã nghỉ hưu, vị triệu phú vẫn không bao giờ từ bỏ thói quen ghi chép lại chi tiêu của mình.

Ông chia sẻ: “Thói quen này được bắt đầu từ 2 năm trước. Khi đó, tôi ghi chép lại từng đồng đô la vào và ra khỏi ví. Và kết quả khiến tôi rất sốc khi mình đang chi tiêu một cách bừa bãi. Việc thiết lập một bảng chi tiêu hợp lý đã giúp tôi thay đổi rất nhiều. Chúng ta có thể sử dụng nhiều phần mềm tiện lợi để làm điều này.”

2. Tạo 1 bảng chính trên Google Driver để chi ghép chi tiêu

“Tôi đã tập thói theo ghi chép mọi chi tiêu của mình trên Google Drive từ thời điểm tôi chi rất nhiều tiền cho bản thân và du lịch. Ngoài ra, các bạn cũng có thể dùng các phần mềm để tính toán chi tiêu khác như Mint hoặc Personal Capital để theo dõi dòng tiền của mình.”

3. Dùng thẻ tín dụng thay vì tiền mặt

Nếu sử dụng thẻ thanh toán một cách thông minh và trách nhiệm, chúng sẽ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời. Ngược lại, nó cũng có thể là 1 con dao 2 lưỡi.

Thẻ tín dụng thường có nhiều chương trình ưu đãi, nếu biết nắm bắt chúng ta có thể tiết kiệm được một khoản rất khá. Ví dụ như khi còn đi làm, tôi từng đặt 4 vé máy bay cùng gia đình để đi nghỉ ở Bờ Đông của đảo Kauai. Tất cả chỉ tốn chưa tới 200 đô la nhờ tích điểm ở thẻ tín dụng. Cả gia đình đã có những trải nghiệm quý giá nhờ chuyến đi này. Chúng tôi thức dậy vào bình minh buổi sáng để ngắm mặt trời mọc và vui đùa lướt sóng.

Tuy nhiên, đừng quên nhắc nhở bản thân mình sử dụng chiếc thẻ tín dụng một cách có trách nhiệm và không mạng nợ. Đừng để thẻ tín dụng hủy hoại cân bằng tài chính của bạn, hãy để chúng đưa bạn đến Hawaii.

4. Đừng tin giá trị “hiện tại” của món đồ gì

Đã có lần tôi phát điển vì ai đó đã nói: Chiếc xe hơi mới của tôi chỉ tốn có 25.000 USD. Đừng bao giờ tin giá hiện tại của chiếc xe vì thực tế, chúng ta phải tốn thêm tiền duy trì, bảo dưỡng, mua bảo hiểm và rất nhiều chi phí khác mỗi năm.

Đầu tư vào thị trường cũng thế, tiền cũng mất khoảng 10 năm mới tăng gấp đôi. Hãy là người thông minh trong tính toán trước khi tiết kiệm hay đầu tư vào một món hời nào đó. Và nhớ, đừng tin giá trị “hiện tại” của món đồ gì.

Video: Người Việt bị soán ngôi tiết kiệm nhất thế giới

5. Nhất định phải hiểu biết về máy tính

Thời hiện đại bây giờ thì điều này có vẻ bị “quê”. Nhưng từ 3 thập kỷ trước, bà ngoại tôi đã khuyên tôi nên hiểu biết càng sớm về máy tính càng tốt vì nó sẽ đóng vai trò chi phối trong tương lai.

Mỗi lần gặp tôi, bà đều nói: Hãy học về máy tính! Cho đến nay, đó là lời khuyên tốt nhất tôi từng nhận được.

Bạn biết chuyện gì xảy ra sau đó không, tôi quyết định bỏ dở trường dược để tham gia một khóa học cấp tốc về máy vi tính. Và 30 tuần sau, tôi có một công việc trong mơ mà không bao giờ phải hối tiếc.

Cô Tấm
Bình luận
vtcnews.vn