Triều cường dâng cao, nhiều hộ dân tại Cần Thơ và Vĩnh Long lao đao

Thời sựChủ Nhật, 07/10/2018 14:37:00 +07:00

Triều cường dâng cao từ khuya 6/10 đã khiến nhiều hộ dân tại TP. Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long chịu thiệt hại về cây trồng và gây khó khăn trong sinh hoạt.

Ngày 7/0, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, mực nước đo được trên sông Hậu tại Cần Thơ vào 6/10 là 1.99 (vượt mức báo động 3 là 0.09m). Dự báo trong ngày 7/10, mực nước tại đây sẽ đạt 2.12m (vượt mức báo động 3 là 0.22m).

Do ảnh hưởng của triều cường, ngay trong khuya 6/10, một đoạn đê bao ở khu vực vành đai cù lao thuộc địa phận ấp Phú Thạnh 4, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã bị vỡ gây ảnh hưởng đến diện tích sản xuất nông nghiệp của khoảng 40 hộ dân.

trieu cuong cuong 01

 Nước ngập vườn cây ăn trái của các hộ dân xã Đồng Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Anh Trần Văn Đức (ngụ xã Đồng Phú, huyện Long Hồ) cho biết toàn bộ diện tích nhãn đang chuẩn bị cho thu hoạch của gia đình đã bị chìm trong biển nước.

“Nhãn đang có trái, khoảng một tháng nữa là tôi thu hoạch mà giờ nước ngập vậy đó. Giá thời điểm giờ là 25.000đồng/kg, tính sơ thì thiệt hại tài sản chắc hơn 70 triệu đồng”, anh Đức cho biết.

Theo các hộ dân, nếu nước ngập kéo dài thêm thì nhiều cây trồng sẽ chết dần, gây thiệt hại nặng nề. Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng và phương tiện khẩn trương khắc phục sự cố. Đồng thời sử dụng các máy bơm công suất lớn hút nước từ trong khu vực bị ngập ra ngoài nhằm giảm bớt thiệt hại.

Rạng sáng 7/10, triều cường cũng gây ngập nhiều tuyến đường TP. Cần Thơ. Đáng nói, sau khi triều cường rút, toàn bộ hẻm 546 đường Cách mạng tháng 8, khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy vẫn chìm trong nước.

trieu cuong 02

Nước ngập úng không có đường thoát tại hẻm 564 đường Cách mạng tháng 8, khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa,

Theo các hộ dân, họ phải chịu cảnh ngập úng có chỗ lên đến hơn 0.5 mét và sẽ kéo dài đến gần cuối tuần sau. Nguyên nhân là do toàn bộ khu vực không có hệ thống thoát nước.

“Trước đây, khu vực này có con rạch lớn chảy ra sông. Tuy nhiên, khi có dự án Khu dân cư An Thới, vào khoảng 10 năm trước, con rạch trên đã bị lấp để thực hiện dự án. Hiện toàn bộ khu vực này không còn hệ thống thoát nước. Không chỉ triều cường, khi mưa lớn kéo dài, người dân trong khu vực cũng phải chịu cảnh ngập úng”, ông Tô Thanh Tuyền (ngụ khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa) cho biết.

Ông Nguyễn Minh Tâm, chủ tịch UBND phường Bùi Hữu Nghĩa, quân Bình Thủy, TP. Cần Thơ cho biết, chuyện rạch thoát nước bị lấp ông không nắm rõ do ông mới về công tác tại địa phương sau này.

“Phường đã xuống kiểm tra và đang phối hợp với các phòng ban trong quận để kiếm cái đường thoát nước”, ông Nguyễn Minh Tâm thông tin thêm.

Trong khi chờ ngành chức năng có biệt pháp giải quyết thì các hộ dân tại hẻm 546 đường Cách mạng tháng 8, khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy vẫn phải tiếp tục sống trong ngập úng kéo dài hết đợt triều cường.

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn