Triệu chứng nguy hiểm ở trẻ sơ sinh bạn mẹ bắt buộc phải biết

Đời sốngThứ Ba, 28/04/2015 04:39:00 +07:00

Nhóm trẻ dưới 2 tháng tuổi nếu sốt trên 38 độ C thì nhất thiết phải đưa đi khám ngay, vì đây là dấu hiệu ban đầu của nhiều loại bệnh.

(VTC News) - Nhóm trẻ dưới 2 tháng tuổi nếu sốt trên 38 độ C thì nhất thiết phải đưa đi khám ngay, vì đây là dấu hiệu ban đầu của nhiều loại bệnh. 


Sốt là triệu chứng thường gặp ở trẻ em nhưng nó cũng là dấu hiệu ban đầu của nhiều loại bệnh. 

Khó thở

Khi khỏe mạnh trẻ thường thở đều, nếu trường hợp trẻ thở nhanh, khó thở, lồng ngực rung lên, thở bằng Mũi thì rất có thể trẻ gặp vấn đề về đường hô hấp. Nên bế trẻ để giúp chúng thở dễ dàng hơn, cho Bú đều, cho uống nước đầy đủ và nếu nặng nên đưa trẻ đi khám.

Vàng da

Thông thường, bilirubin được gan sản xuất ra nhưng ở trẻ sơ sinh, gan còn đang trong giai đoạn hoàn thiện, tốc độ sản xuất và xử lý bilirubin tích lại và gây nên hiện tượng vàng da. Trường hợp cơ thể tồn đọng quá nhiều bilirubin có thể gây ảnh hưởng đến não, gây cơn động kinh và tổn thương vĩnh viễn.

Sốt trên 38 độ C

Nhóm trẻ dưới 2 tháng tuổi nếu sốt trên 38oC thì nhất thiết phải đưa đi khám ngay, vì đây là dấu hiệu ban đầu của nhiều loại bệnh. Nhẹ nhất là do cảm lạnh nhưng cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm như viêm màng não, vì vậy, cần được xử lý càng sớm càng tốt.

Đau bụng phía dưới

Trẻ lớn xuất hiện đau bụng phía dưới, bên phải hoặc đột nhiên đau quặn bụng… thì mẹ hãy bảo trẻ thử nhảy lên xuống, nếu thấy đau hơn khi làm vậy thì đó có thể là dấu hiệu đau ruột thừa. Nếu trẻ nhỏ bị đau bụng thất thường, lúc thì quặn thắt lúc lại không sao, đó có thể là dấu hiệu của chứng lồng ruột – một loại rối loạn nghiêm trọng ở trẻ nhỏ khi các đoạn ruột bị vướng vào nhau.

Bụng chướng

Hầu hết các bé sơ sinh hay bị chướng bụng, đặc biệt lúc trẻ bú no. Tuy nhiên lúc bình thường, bụng của trẻ sẽ mềm. Trong trường hợp bụng của trẻ bị đau, cứng, chướng và trẻ không đi tiêu một thời gian (một vài ngày), hoặc kèm nôn trớ, bạn hãy đưa trẻ tới bác sĩ nhi kiểm tra ngay.

Hầu hết trẻ khó đi tiêu là vì bị đầy hơi, táo bón. Tuy nhiên trong một số trường hợp, trẻ có thể mắc các vấn đề về đường ruột.

Phân có màu lạ

Phân đơn giản chỉ là chất thải của cơ thể. Tuy nhiên, với các em bé sơ sinh, quan sát màu sắc phân cũng có thể đánh giá tình trạng sức khoẻ của trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh thường đi tiêu nhiều lần trong một ngày, với tốc độ trung bình từ 3-5 lần / ngày. Nếu trẻ sơ sinh bú bình, phân của trẻ thường dày với màu vàng khác nhau, có mùi chua.

Khi bạn thấy phân của bé có màu trắng và không màu, bạn nên đặc biệt thận trọng vì gan của trẻ có vấn đề. Nếu trẻ đi tiêu ra phân màu xanh lá cây, có thể do trẻ đang bị rối loạn tiêu hoá. Nếu trẻ đi tiêu nhiều lần, phân nhớt, kèm nôn trớ nhiều, khóc quấy thì có lẽ trẻ bị lồng ruột.

Bạn nên chú ý đến các trường hợp trẻ sơ sinh đi tiêu có máu trong phân. Khi trẻ bị lồng ruột, trẻ còn có dấu hiệu là tiêu ra phân có máu tươi, quấy khóc nhiều.

Rốn của bé chảy máu và có mủ

Nếu rốn của bé chảy máu, có mủ, da xung quanh rốn sưng, đỏ, trẻ có thể bị nhiễm trùng cuống rốn và cần phải nhập viện ngay. Nếu bé có hơn 10 mụn mủ (hay các mụn nhọt lớn, viêm và đỏ), đó cũng là dấu hiệu của nhiễm trùng nghiêm trọng và cần được đi khám.

An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn