Triển lãm xe hơi quốc tế Geneva lần thứ 80

Tổng hợpThứ Sáu, 21/01/2011 12:15:00 +07:00

Triển lãm xe hơi quốc tế Geneva, một trong 5 sự kiện quan trọng nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới diễn ra tại khu Palexpo từ ngày mùng 4 đến ngày 14...

(VTC News) - Triển lãm xe hơi quốc tế Geneva, một trong 5 sự kiện quan trọng nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới diễn ra tại khu Palexpo từ ngày mùng 4 đến ngày 14 tháng 3 vừa qua. Theo đà phục hồi kinh tế, các hãng xe đều cố gắng đưa ra thật nhiều mẫu xe mới, trong đó đáng chú ý nhất là những mẫu concept hybrid của Đức, hứa hẹn một cuộc chiến khốc liệt sắp sửa bùng nổ trong mảng thị phần này.

 
Do tổ chức vào thời điểm muộn hơn so với triển lãm NAIAS (Detroit), Geneva Motor Show 2010 có may mắn là diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đã dần phục hồi. Bởi vậy, xe hơi đã đóng “vai chính” trong các nguồn tin về cuộc triển lãm này chứ không phải là việc bao nhiêu nhà sản xuất lớn tuyên bố không tham gia triển lãm. Trong vòng 11 ngày kể từ ngày 4/3, khu triển lãm Palexpo lại trở thành tiêu điểm của thế giới xe hơi với hơn 100 mẫu xe mới dành cho người tiêu dùng châu Âu. Thời tiết dường như cũng ủng hộ ban tổ chức vì giữa những ngày giá rét, khá nhiều người dân Thụy Sĩ đã chọn việc tham quan Palexpo thay cho các hoạt động cuối tuần. Chỉ tính riêng trong ngày chủ nhật 7/3, đã có tới 287.000 lượt khách tham quan khu vực triển lãm.

Khác với không khí ảm đạm, đầy lo âu của năm 2009, năm nay, Geneva lại tràn ngập những mẫu xe mới trong những khu trưng bày trang hoàng. Trong những mẫu xe mới có mặt tại đây, dĩ nhiên các loại xe “thân thiện với môi trường” chiếm đa số và ngay cả Porsche hay Ferrari cũng tham dự với những chiếc xe “xanh”. Tuy nhiên, may mắn thay, Palexpo vẫn còn đủ chỗ dành cho các hãng xe hơi nhỏ lẻ và cho các hãng tuning để họ thể hiện những ý tưởng thú vị của mình trên những chiếc concept hoặc siêu xe thể thao. Hãy cùng dạo một vòng quanh triển lãm quan trọng bậc nhất châu Âu này.

Bước đi thận trọng

 
Mặc dù nền kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi rõ rệt nhưng các hãng xe vẫn tỏ ra thận trọng trong việc tung ra thị trường những dòng xe mới bởi họ không muốn phạm lỗi trong giai đoạn nhạy cảm này. Những chiếc xe mới được giới thiệu tại Geneva năm nay đều “buộc phải” thành công trên thị trường. Xem ví dụ điển hình của tập đoàn Fiat với chiếc Alfa Romeo Giulietta là đủ thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt. Chiếc xe này thay thế cho dòng Alfa Romeo 147 ở hạng premium compact và nhà sản xuất đã cẩn trọng từ cách chọn tên. Giulietta là tên gọi của dòng xe Alfa nổi tiếng ra đời năm 1954 và ngoài tên gọi bóng bảy, hãng xe Ý đã thiết kế cho Giulietta một ngoại hình đẹp với những nét đặc trưng của mẫu siêu xe Alfa 8C Competizione. Giulietta tham gia thị trường với những cỗ máy xăng và diesel từng có mặt trên các dòng Fiat, có độ tin cậy cao để không ai phải ngần ngại khi tậu xe. Phát huy thế mạnh của mình trong việc thiết kế và chế tạo động cơ dung tích nhỏ, Fiat còn giới thiệu cỗ máy 2 xy lanh dung tích 900 cc được hỗ trợ bởi turbo nạp Twin Air cho công suất 85 mã lực trên chiếc xe đang đắt khách là Fiat 500. So với Fiat, Volvo có phần “mạo hiểm” hơn khi giới thiệu chiếc S60 thế hệ mới – mẫu xe bán chạy nhất của họ - dưới một ngoại hình thể thao, khác hẳn so với những dòng xe của họ trước đây. Tuy vậy, sự mạo hiểm của Volvo cũng được tính toán kỹ lưỡng vì thực ra, họ chỉ hướng theo xu hướng mốt tiêu dùng hiện nay, thiết kế những chiếc xe đẹp hơn, quyến rũ hơn dành cho tầng lớp khách hàng đang ngày càng trẻ hơn.

Giống như các hãng xe châu Âu, những nhà sản xuất Nhật Bản như Honda hay Lexus cũng đưa ra mẫu xe mới được thiết kế dựa trên thế mạnh của họ. Lexus CT 200h dùng động cơ hybrid của Toyota Prius để cạnh tranh với BMW và Audi còn Honda CR-Z (phiên bản châu Âu) là hậu duệ của dòng CRX nổi tiếng, có nguồn gốc từ những năm 80’ của thế kỷ trước. Gắn động cơ hybrid IMA với tổng công suất 122 mã lực, chiếc coupe thể thao nhỏ này thực sự thân thiện với môi trường nhưng các fan hâm mộ CRX chắc chắn sẽ hài lòng hơn với một cỗ máy khỏe hơn. MINI gặt hái nhiều thành công trong giai đoạn gần đây và để tiếp tục mở rộng thị phần, hãng xe Anh quốc thuộc tập đoàn BMW đã giới thiệu chiếc Countryman 4 cửa dành cho gia đình. Sắp tới MINI sẽ chịu sự tấn công từ hai phía, đó là Citroen với chiếc DS3 (cùng phiên bản Racing độc đáo) và Audi A1 (với mẫu concept e-tron chạy điện).

Món ăn “xanh” với đủ cách “chế biến”

 
Công nghệ hybrid vừa được giới thiệu cách đây không lâu nhưng cho đến nay, đã có quá nhiều hệ thống hybrid với hiệu suất và phương thức hoạt động khác nhau để khách hàng lựa chọn. Như ta đã biết, hệ thống hybrid “kinh điển” bao gồm động cơ đốt trong gắn kèm với động cơ điện có khả năng thu hồi động năng khi phanh xe để trợ giúp động cơ xăng trong những lúc tăng tốc. Trong những năm gần đây, bắt đầu xuất hiện hệ thống hybrid có hiệu suất cao hơn và “sạch” hơn, khi động cơ đốt trong chỉ còn giữ vai trò của máy phát điện, không tham gia trực tiếp vào vận hành xe. General Motors là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên trên thế giới ứng dụng hệ thống hybrid này vào các dòng xe sản xuất đại trà và như CNOTO đã đưa tin, chiếc Opel/Vauxhall Ampera đã “tự” đi từ Đức tới Thụy Sĩ để tới hội chợ Geneva. Đây cũng là hướng phát triển động cơ của Lotus. Chiếc Evora 414E concept gắn động cơ điện và máy phát điện là động cơ xăng. Để tránh làm cho khách hàng tương lai phải cảm thấy nhàm chán trong ca-bin của chiếc xe chạy điện không có tiếng gầm rú của động cơ và không cần sang số, Lotus đã làm một hệ thống hộp số “ảo” với 7 cấp số và cần gạt số đặt ngay sau vô lăng để chủ xe sang số như trên các dòng siêu xe thể thao. Không những thế, mỗi khi về số, Lotus Evora 414E còn phát ra tiếng gầm của động cơ thông qua hệ thống… loa.

 
Porsche không gặp phải khúc mắc như Lotus vì chiếc 918 Spyder concept vẫn sử dụng động cơ xăng V8 của xe đua RS Spyder Le Mans bên cạnh hai động cơ điện có công suất lên tới 218 mã lực. Chiếc concept tuyệt đẹp mang gien di truyền của dòng 718 và 917 Spyder này được trưng bày bên cạnh hai mẫu hybrid khác là Cayenne S Hybrid (thế hệ mới) và chiếc xe đua 911 GT3 R Hybrid. Để phù hợp với những quy định nghiêm ngặt của EU về bảo vệ môi trường, Ferrari cũng buộc phải giới thiệu một “con ngựa xanh”, chiếc 599 GTB sử dụng hệ thống KERS của xe đua F1. Hệ thống thu hồi động năng này không những giúp xe tăng tốc nhanh hơn mà còn làm giảm đáng kể lượng CO2 trong khói thải. Cùng với Ferrari và Porsche, những hãng xe lớn của châu Âu như Mercedes, BMW, Audi, Citroen, Peugeot cũng đều có mẫu hybrid của riêng họ tại hội chợ Geneva.

Đặc sản của phố “Hàng”

 
Nếu từng ghé thăm hội chợ Geneva, hẳn bạn sẽ cảm nhận được bầu không khí ấm cúng, thân mật của Palexpo, khác hẳn với quang cảnh náo nhiệt của Frankfurt hay hoành tráng của Paris. Giống như nét đặc trưng của Hà Nội là những phố “Hàng” với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, Geneva luôn là nơi hẹn gặp của các hãng tuning, các nhà sản xuất siêu xe đến từ khắp châu Âu. Chính vì thế, tại đây, khách tham quan luôn được chiêm ngưỡng những chiếc xe đặc biệt của RUF (chuyên tuning Porsche) hay của Carlsson (chuyên “độ” Mercedes). Geneva cũng là sàn catwatch của các studio thiết kế nổi tiếng Italy như Pininfarina, Bertone, Giugiaro hay Zagato. Năm nay, Alfa Romeo kỷ niệm 100 năm thành lập và Bertone (Pandion) cùng với Pininfarina (2uettottanta) đều có những mẫu xe riêng dành cho sự kiện này. Giugiaro thiết kế cho Proton (Malaysia) một chiếc hybrid mini dùng động cơ của Lotus còn Zagato kết hợp với một hãng xe Nam Phi chuẩn bị đưa ra thị trường chiếc “Joule” chạy điện với tầm hoạt động lên tới 300 km. Để chào mừng 50 năm ngày thành lập đội bay Frecce Tricolori của Không lực Ý, Pagani Zonda đã lắp ráp một “tác phẩm nghệ thuật” sơn màu xanh thẫm và trang trí bằng những vạch cờ Ý trên cơ sở kỹ thuật của dòng Zonda Cinque. Geneva cũng là nơi Koenigsegg cho ra đời chiếc Agera gắn động cơ 910 mã lực, mang tính năng vận hành “kinh hoàng” như mẫu siêu xe CCX nhưng có thiết kế ca-bin tiện nghi và sang trọng hơn nhiều so với mức trung bình của các mẫu “xe đua trên đường phố”.

Thay cho lời kết

Hội chợ Geneva 2010 lớn hơn nhiều so với hội chợ năm ngoái cả về số lượng lẫn chất lượng các loại xe đem trưng bày. Đó là dấu hiệu thật đáng mừng, chứng tỏ các hãng xe lớn đã chống chọi thành công với giai đoạn khủng hoảng và đang từng bước đi lên. Cũng như mọi năm, người yêu xe trên thế giới lại có rất nhiều mẫu xe mới để chiêm ngưỡng và nhiều mẫu concept độc đáo để đặt niềm hy vọng rằng sẽ được hãng xe đưa lên dây chuyền sản xuất trong tương lai không xa.

Thái Dương

Bình luận
vtcnews.vn