Triển lãm Khoa học Công nghệ NACENTECH mở rộng 2018

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 18/05/2018 11:43:00 +07:00

Sáng 17/5, trong khuôn viên Viện Ứng dụng Công nghệ, triển lãm Khoa học Công nghệ NACENTECH mở rộng 2018 diễn ra.

Triển lãm nhằm hưởng ứng chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, tạo không gian giới thiệu, giao lưu và chia sẻ các ý tưởng khoa học công nghệ (KHCN) mới giữa những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực KHCN, NACENTECH và công chúng.

NACENTECH 2018 (1)

Quang cảnh buổi triển lãm (Ảnh: Phan Minh)

Tham gia chương trình, có ông Phạm Quang Trung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ KHCN; ông Đỗ Xuân Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ KHCN; GS.TS. Lê Hùng Lân, Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ cùng đại diện các cơ quan trong Bộ KHCN, các đơn vị doanh nghiệp và những cá nhân, tổ chức quan tâm đến lĩnh vực KHCN.

Phát biểu khai mac chương trình, GS.TS. Lê Hùng Lân, Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ cho biết:

“Triển lãm chính là nơi cung cấp những thông tin về các ý tưởng, sản phẩm của các nhóm khoa học trẻ cả trong và ngoài Viện, có ý nghĩa động viên tinh thần đổi mới sáng tạo của toàn thể cán bộ viên chức, đặc biệt là các nhà nghiên cứu trẻ trong Viện. Hy vọng rằng đây sẽ là hoạt động mở đầu cho nhiều chuỗi chương trình liên kết giữa các đơn vị về sau để mang lại nhiều sản phẩm có ý nghĩa hơn”.

Triển lãm năm nay thu hút sự tham gia của 10 nhóm nghiên cứu trẻ, trong đó có 7 nhóm nghiên cứu đến từ Viện Ứng dụng Công nghệ: Trung tâm Công nghệ Vi điện tử và Tin học với hệ thống mô phỏng lái tàu; Trung tâm công nghệ Laser với công nghệ tán sỏi bằng laser và thiết bị khắc laser CO2; Trung tâm Quang điện tử với Ứng dụng công nghệ 3D theo dõi tiến trình sinh trưởng cây trồng;

NACENTECH 2018 (4)

Sản phẩm robot chống cận Captain Eye của Nhóm R&D, Công ty VIROBO (Ảnh: Phan Minh)

Trung tâm Vật liệu với thiết bị tầng sôi phủ nhựa nhiệt dẻo bảo vệ kim loại; Trung tâm Công nghệ Sinh học với công nghệ nhân giống cây dược liệu, hoa cây cảnh bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào thực vật; Trung tâm Tích hợp Công nghệ; Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp KHCN với sản phẩm của Viện đốt MYCO.

Ba nhóm nghiên cứu còn lại đến từ các đơn vị bên ngoài, bao gồm: Nhóm R&D, Công ty VIROBO với sản phẩm Robot chống cận; Phòng Lab khoa Kỹ thuật điện tử và Phòng Lab Lophocvui.com của Học viện Bưu chính Viễn thông với sản phẩm xe điều khiển bằng cử động ngón tay và thiết bị điều khiển bằng giọng nói.

Các sản phẩm được trưng bày tại triển lãm đều là những công nghệ có khả năng ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu suất công việc cao, có ý nghĩa trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Công nghệ tán sỏi bằng laser FREDDY của Trung tâm Công nghệ laser, Viện Ứng dụng Công nghệ được áp dụng trong ngành y tế là một ví dụ.

Công nghệ này sử dụng laser xung kép với 2 bước sóng trễ pha nhau: bước sóng xanh 20%, bước sóng đỏ 1064nm 80%. Nguyên tắc của công nghệ này là sóng xanh sẽ được viên sỏi hấp thụ và biến nó thành thể plasma (từ thể rắn chuyển sang thể rắn xen kẽ bọt khí và nước).

NACENTECH-2018-(3)-(1) 3

 GS.TS. Lê Hùng Lân, Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ phát biểu khai mac chương trình (Ảnh: Phan Minh)

Sau đó, ánh sáng đỏ được hấp thụ khiến cho viên sỏi tự nổ, nhỏ dần và tiêu biến. So với các phương pháp lấy/tán sỏi trong cơ thể khác, FREDDY mang lại độ an toàn cao hơn cho người bệnh, tác động sâu, hiệu quả tán sỏi cao chỉ sau một lần và có tính cơ động cao.

Một sản phẩm khác cũng thu hút được nhiều sự chú ý là robot chống cận Captain Eye của Nhóm R&D, Công ty VIROBO. Với thiết kế nhỏ gọn, dễ thương, chú robot Captain Eye có khả năng nhận biết tư thế ngồi học chưa đúng của trẻ để đưa ra âm thanh yêu cầu trẻ trở về tư thế đúng bằng cách đo khoảng cách mắt của trẻ.

Ngoài bộ điều khiển cảm ứng trên thân robot, người sử dụng cũng có thể tải ứng dụng và điều khiển robot ngay trên điện thoại thông minh. Được biết, hiện nay, sản phẩm đã được tung ra khảo sát thị trường được 4 tháng và thu được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ hơn 700 khách hàng.

Video: Tọa đàm kết nối chuyển giao công nghệ

Chia sẻ về sản phẩm của mình, ông Nguyễn Hữu Cường, Giám đốc Chiến lược và Kinh doanh, Công ty VIROBO: “Captain Eye là một trong số ít những sản phẩm công nghệ thực sự áp dụng được 4.0. Với khẩu hiệu “Bạn của bé, mẹ trọn niềm vui”, sản phẩm hứa hẹn sẽ là trợ thủ đắc lực, là người bạn của mẹ và bé trong ít nhất là 5 năm tiểu học”.

Triển lãm Khoa học Công nghệ NACENTECH mở rộng 2018 do Viện Ứng dụng Công nghệ và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn