Tri ân các anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên

Thời sựThứ Bảy, 25/06/2016 22:30:00 +07:00

Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến biên giới ở Vị Xuyên được xây dựng với quy mô cấp quốc gia.

Sáng 25/6, tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang diễn ra Lễ khánh thành đợt 1 Công trình Nhà tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên năm 1979-1989.

 Các nhà sư làm lễ khánh thành Đài tưởng niệm các liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên.

Ông Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, cùng đại diện các ban ngành đoàn thể, các đoàn cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu ở mặt trận Vị Xuyên tham dự.

Công trình Nhà tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên - Hà Giang do Ban Liên lạc Hội Cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên 1979 - 1989 làm chủ đầu tư.

Công trình được triển khai xây dựng tại điểm cao 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, với phương châm “xã hội hóa”. Tổng kinh phí thực hiện 6,3 tỷ đồng.

Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến biên giới Vị Xuyên được xây dựng với quy mô cấp quốc gia. Khuôn viên của ngôi đền đặt trên điểm cao 468, liền kề với Cao điểm 685, được mệnh danh là “lò vôi thế kỷ”.

Phía trước 685 là cao điểm 772, tiếp đó là cao điểm 1100, hướng chính diện nhìn thẳng lên điểm cao nhất 1509, giờ là điểm phân giới mốc biên giới Việt – Trung.

 Những cựu binh mặt trận Vị Xuyên thắp hương tri ân đồng đội.

Ông Hoàng Thế Cương - Trưởng ban liên lạc Sư đoàn 356 mặt trận Vị Xuyên tại tỉnh Hà Giang bày tỏ: “Chúng tôi là những người may mắn sống sót trong cuộc chiến bảo vệ biên cương Tổ quốc sẽ luôn làm tất cả những gì có thể để linh hồn đồng đội được yên nghỉ.

Mỗi người lính góp công, góp sức xây dựng được ngôi nhà mới khang trang ở điểm cao 468 - cho những người đồng đội đã hi sinh trên các sườn đồi, hốc đá mà chưa tìm được để đưa về nghĩa trang Vị Xuyên...".

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Lư, 81 tuổi, nguyên Sư trưởng Sư đoàn 3, Trung đoàn 2, Quân khu I nhấn mạnh: Công trình Nhà tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên - Hà Giang được xây dựng nhằm tri ân những anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”.

Đại tá Nguyễn Lư, 81 tuổi, nguyên Sư trưởng Sư đoàn 3. 

Nhân dịp này, Ban tổ chức tiếp tục kêu gọi quyên góp kinh phí, hiện vật xây dựng thêm tường rào, kè, đường đi, cổng và một số hạng mục phụ trợ trong công trình Nhà tưởng niệm.

Trang nghiêm tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ. 

Ngôi đền được xây dựng có sự đóng góp to lớn từ chính những người lính ở mặt trận Vị Xuyên năm xưa. 

(Nguồn: VOV)
Bình luận
vtcnews.vn