Trẻ tử vong sau tiêm Quinvaxem ở Hải Dương: Đã rõ nguyên nhân

Sức khỏeChủ Nhật, 01/11/2015 09:16:00 +07:00

Cháu Nguyễn Ngọc Tường Vy tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vắc xin và quy trình tiêm chủng.

(VTC News) - Cháu Nguyễn Ngọc Tường Vy tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vắc xin và quy trình tiêm chủng.

Ngày 1/11, Hội đồng tư vấn chuyên môn gồm các thành viên là chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương đã đánh giá lại toàn bộ quy trình tiêm chủng, tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế, nguyên nhân tử vong của trẻ.

Hội đồng thống nhất kết luận trẻ tử vong là do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vắc xin và quy trình tiêm chủng.


Trước kết luận này, Bộ Y tế khẳng định vẫn tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.
 
Trước đó, sáng 25/10 bé Nguyễn Ngọc Tường Vy ở thôn Ngọc Lý, xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) được mẹ đưa ra trạm y tế xã tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 2 và uống vắc xin phòng bại liệt lần 2.

Bác sỹ đã kiểm tra không thấy cháu Vy có biểu hiện gì phản ứng hay mẫn cảm với thuốc. Sau khi tiêm xong 30 phút không thấy bé có biểu hiện bất thường nên các y bác sỹ cho về nhà.

Sáng 26/10, cháu Vy có biểu hiện sốt nhẹ và nôn, Trưởng trạm Vĩnh đã đến gia đình thăm khám và chỉ định cho cháu uống 1/4 viên Pamin 0,5 g (thuốc cảm sốt), hướng dẫn người nhà tiếp tục theo dõi sức khỏe cho bé.

Chiều cùng ngày, cháu sốt trên 37oC, thở gấp, vùng hai bên mông và chân có nổi vân tím, ông Vĩnh đề nghị gia đình chuyển cháu đến Bệnh viện Đa khoa huyện Tứ Kỳ để điều trị, sau đó đưa lên Bệnh viện Nhi Hải Dương.

Cháu với biểu hiện sốt 39oC, tình trạng lơ mơ, môi tái, nổi vân tím vùng chân và 2 mông, khó thở. Kết quả xét nghiệm cháu có biểu hiện suy gan và nhiễm trùng. Bệnh viện đã hội chẩn kết luận cháu bị suy đa tạng nên sốc nhiễm khuẩn nặng và cấp cứu tích cực bằng phương pháp thở máy kết hợp với sử dụng dịch truyền, thuốc chống sốc và kháng sinh. Rạng sáng hôm sau bé Vy tử vong.

» Tin mới nhất vụ bé 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm chủng
» Nguyên nhân bé trai tử vong sau khi tiêm Quinvaxem
» Lý do một trẻ chết sau tiêm chủng

Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn