Bé sơ sinh bị kéo đứt cổ ở Hà Tĩnh: Bệnh viện khẳng định thai nhi chết lưu hơn 7 ngày

Sức khỏeThứ Ba, 02/07/2019 17:12:00 +07:00

Báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh gửi Bộ Y tế chiều nay 2/7 có nêu rõ, thai nhi đã chết lưu hơn 7 ngày.

Chiều 2/7, Sở Y tế Hà Tĩnh có báo cáo khẩn gửi Bộ Y tế về vụ việc trẻ sơ sinh thiệt mạng ở Hà Tĩnh với vết đứt trên cổ. 

Theo báo cáo, sản phụ Nguyễn Thị Tình (SN 1982, ở Phú Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) mang thai lần 5, thai 35 tuần, có dấu hiệu chuyển dạ và được chuyển vào Bệnh viện đa khoa Đức Thọ lúc 9h30 ngày 30/6.

Khi vào viện, thai phụ tỉnh táo, thể trạng trung bình, cao 152cm, nặng 60 kg, da niêm mạc bình thường, không phù, mạch 80 lần/phút, huyết áp 100/60 mmHg, nhiệt độ 36,8 độ C, vòng bụng: 88 cm; chiều cao tử cung: 28 cm; ngôi đầu; cơn co tử cung tần số 2/20 giây; cổ tử cung mở 4 cm.

Các xét nghiệm máu, nước tiểu đều trong giới hạn bình thường. Bác sĩ chỉ định theo dõi tim thai và cơn co tử cung.

Vào khoảng 18h35 phút ngày 30/6, tim thai âm tính; cơn co tử cung tần số 5/50 giây; cổ tử cung mở hết; ối vỡ, nước ối có màu xanh; đầu lọt, nữ hộ sinh tiến hành đỡ đẻ ngôi đầu nhưng thế không xoay; ngay sau đó báo cáo trực lãnh đạo và bác sĩ chuyên khoa sản trực thường trú đến xử trí.

bv

 Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, nơi xảy ra vụ việc.

Gần một tiếng sau, bác sĩ Nguyễn Minh Đức - Trưởng khoa Sản là người trực tiếp đỡ đẻ ngôi đầu, sau đó cổ bị đứt, phần da nổi phỏng nước, lầy da, các phần chi tím.

Sau khi thai sổ ra ngoài kíp trực khâu lại và ghi hình ảnh, giải thích cho chồng của sản phụ.

Về tình trạng thai nhi sau khi sổ, da đầu bị bong trợt; da bàn tay, bàn chân, bị bong tróc, phồng rộp; da bụng, da bìu bị bong trợt, hình ảnh của thai chết lưu trên 7 ngày.

Theo đại diện Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, khi sự cố vừa xảy ra, kíp trực kịp thời động viên sản phụ, giải thích cho chồng cũng như gia đình của sản phụ; thực hiện công tác tử thi và bàn giao tử thi thai nhi cho người nhà đưa về quê mai táng, tổ chức chăm sóc, theo dõi, điều trị cho sản phụ. Hiện tại, sức khỏe của sản phụ Tình đang ổn định.

Bệnh viện cũng cho biết đã họp hội đồng chuyên môn và kíp trực để có đánh giá ban đầu về vụ việc; niêm phong hồ sơ bệnh án của sản phụ đồng thời tạm đình chỉ công tác đối với kíp trực.

Ban đầu, bệnh viện thừa nhận thừa nhận, việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực không đúng quy trình của Bộ Y tế dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện. Bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi. Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu.

sanphutinh

Sản phụ Tình đang phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, Hà Tĩnh. (Ảnh: Vietnamnet)

Trước đó, sáng 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình có dấu hiệu chuyển dạ được gia đình đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám. Đến 18h30 cùng ngày chị Tình lên cơn đau dữ dội. Quá trình thăm khám cho thấy tử cung đã mở, chị được đưa lên bàn đẻ. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ gia đình nhận thông báo trẻ sơ sinh đã qua đời.

Bác sĩ Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ xác nhận có sự việc trên và cho rằng, trẻ sơ sinh (con trai sản phụ Tình) được 35 tuần, khi chào đời có dấu hiệu bụng cóc, tinh hoàn to, nghi là thai nhi bị dị tật và bị chết lưu trước đó.

Tuy nhiên, theo gia đình sản phụ Nguyễn Thị Tình thì thai nhi không thể chết lưu, bởi trước đó bác sĩ chẩn đoán thai phát triển bình thường. Theo họ, do lỗi các bác sĩ thiếu kinh nghiệm.

Trước vụ việc trên, sáng nay 2/7, Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu khẩn trương kiểm tra thông tin trên. Đồng thời đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh cùng Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ kịp thời gặp gỡ, chia sẻ, động viên, cũng như cung cấp thông tin chính xác, trung thực tới gia đình người bị nạn và cơ quan báo chí truyền thông.

Bộ cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Tĩnh gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến cũng như quy trình chăm sóc, xử trí của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ với sản phụ Tình về Vụ sức khỏe Bà mẹ Trẻ em trước ngày 9/7. Ngay khi có kết luận sai phạm, cá nhân, cán bộ nào có liên quan đều phải xử lý theo quy định.

Chiều 2/7, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho biết, để phục vụ điều tra, làm rõ sai phạm, bệnh viện đã họp khẩn cấp hội đồng chuyên môn và kíp trực kết luận giao khoa Sản làm rõ. Trước mắt, bệnh viện tạm đình chỉ công tác với 2 cán bộ nữ hộ sinh trong thời gian điều tra.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn