Trẻ em có nguy cơ trở thành “nô lệ” của Facebook?

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 05/07/2011 09:28:00 +07:00

(VTC News) - Khoảng 4/5 gia đình có con cái thường xuyên sử dụng Internet đều bày tỏ lo lắng con cái của mình có tư duy bị tác động bởi Facebook.

(VTC News) - Khoảng 4/5 gia đình có con cái thường xuyên sử dụng Internet đều bày tỏ lo lắng con cái của mình có tư duy bị tác động bởi Facebook.

Theo nghiên cứu của Nominet Trust – một tổ chức uy tín chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của Internet đến xã hội, 8% các hộ gia đình trên thế giới được điều tra đều tin rằng các mạng xã hội như Facebook, Twitter hiện đang khiến con cái của họ bị ảnh hưởng rất nhiều trong cuộc sống thực.

Trong khi đó, 1/3 các gia đình khác lại tin rằng Internet sẽ có tác động không nhỏ để sự phát triển của não bộ con cái mình mà không có kiến thức thực tế. Thực sự, đó là một mối nguy hiểm từ Internet mà các bậc phụ huynh đang rất lo lắng.

Rất nhiều hộ gia đình đang lo lắng con cái mình bị ảnh hưởng tiêu cực từ các mạng xã hội và Internet nói chung 

Thêm vào đó, khoảng 1000 gia đình được Nominet Trust điều tra xã hội học đều tán thành quan điểm cho rằng các mạng xã hội cùng các website trên Internet không có tác động tốt đến con trẻ.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính công bằng và khách quan, Nominet Trust cũng làm việc với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực này. Cụ thể như ông Paul Howard Jones, chuyên gia nghiên cứu những tác động thực tế của Internet với não bộ của con người.

Theo như ông Paul Howard Jones, Internet và các mạng xã hội không hẳn đã có tội với con trẻ vì nó mang lại rất nhiều kiến thức có giá trị nếu biết dùng đúng cách và liều lượng vừa đủ. Nhưng nếu lạm dụng thái quá và không đúng mục đích thì Internet cũng thể hiện mặt trái của nó khiến các gia đình lo lắng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Bằng chứng chuyên gia Paul Howard Jones chỉ ra mặt tích cực của Internet và các thiết bị công nghệ đó là vào những lúc rảnh, nếu trẻ được chơi những tựa game hành động sẽ giúp chúng có thể học được sự nhanh nhạy và những kỹ năng trong cuộc sống.

Khẳng định thêm cho sự “vô tội” của các mạng xã hội và Internet, Annika Small, giám đốc của Nominet, khẳng định rằng: “Nominet Trust có những bằng chứng xác thực đều là những nghiên cứu thực tế cho thấy Internet có một vai trò đặc biệt với xã hội. Chúng ta nên nhìn nhận quan điểm ở cả hai mặt của vấn đề. Cái chính là làm thế nào để an toàn trong môi trường Internet mới là cốt lõi của vấn đề”

Thực vậy, bản thân Internet và các mạng xã hội không có tội vì nó được sinh ra với mục đích làm xã hội tốt hơn. Tuy nhiên, chính những người sử dụng nó không đúng cách mới biến nó thành tiêu cực.

Hoàng Lâm (theo Dailymail)

Bình luận
vtcnews.vn