Trẻ em bị chăn dắt từ trung tâm hỗ trợ xã hội

Pháp luậtThứ Sáu, 02/12/2011 06:12:00 +07:00

(VTC News) – Những nhân viên tại đây đã móc nối với những đối tượng bên ngoài để lừa những người ít hiểu biết về pháp luật nhằm thu lợi bất chính.

(VTC News) – Ông Nguyễn Trung Trực (Giám đốc TTHTXH) cho biết, những nhân viên tại đây đã móc nối với những đối tượng bên ngoài để lừa dối những người ít hiểu biết về pháp luật nhằm thu lợi bất chính.

Nguồn tin từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45B – Bộ công an) cho biết, cơ quan này đã ra quyết định bắt khẩn cấp 4 đối tượng Nguyễn Thanh Tâm, Nguyễn Tấn Thành (đều là nhân viên trung tâm) và Dương Hữu Thành, Nguyễn Thọ Minh Cường (“cò” bảo lãnh trại viên) để làm rõ hành vi nhận hối lộ và làm giả hồ sơ, giấy tờ tại Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP.HCM.

Nguyễn Thanh Tâm tại cơ quan điều tra 

Liên quan đến nghi án này, hiện PC45B đang tiếp tục làm việc với một số cán bộ thuộc tổ xét duyệt hồ sơ bảo lãnh của trung tâm để làm rõ, việc có hay không những cán bộ này đã tiếp tay cho những đối tượng bên ngoài bảo lãnh sai nguyên tắc.

Theo điều tra ban đầu, Nguyễn Thành Tâm nhận hợp đồng từ thân nhân của cháu N.T.T.H (SN 1993 quê Đắc Lắc, người mới được đưa vào trung TT) để bảo lãnh người này ra với giá 17 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đối tượng này đang nhận tiền thì bị các trinh sát C45B bắt quả tang.

Lấy lời khai nhanh của đối tượng, C45B tiếp tục bắt thêm 2 đối tượng khác là: Dương Hữu Thành (người làm giá hồ sơ); Nguyễn Thọ Minh Cường (nhân viên quán cà phê Kim Khánh, quán đối diện trung tâm), đối tượng có nhiệm vụ làm “cò” với người có nhu cầu cần bảo lãnh trại viện.

2 người khác là Nguyễn Thanh Tâm, Nguyễn Tấn Thành (đều là nhân viên TT) cũng bị lực lượng công an bắt giữ vì liên quan đến nghi vấn về 1 đường dây bảo lãnh người tại TTHTXH trong việc “chăn dắt”, lo các thủ tục tại trung tâm với người có nhu cầu cần bảo lãnh.

Cũng theo nguồn tin từ C45B, liên quan đến vụ việc bảo lãnh sai nguyên tắc này, hiện cơ quan chức năng còn phát hiện 1 số đối tượng không phải là thân nhân của những trại viên nhưng vẫn cố tình làm thủ tục cho họ được “xuất ngoại”.

Cụ thể, ngày 28/10, mặc dù không phải là thân nhân và hàng xóm gì với bà K.T.K.P (người mới đưa vào TT được 3 ngày), nhưng bà L.T.H vẫn đến trung tâm xin được bảo lãnh cho bà P. Khi không được phía trung tâm đồng ý, bà H đã tìm cách móc nối với các đối tượng trên để “giải cứu” trại viên trong trung tâm.

Đến ngày 1/11, 1 lãnh đạo của phòng Giáo dục – Hồ sơ gọi riêng 1 nhân viên ra yêu cầu viết giấy đề xuất bảo lãnh cho trường hợp của bà P. Sau đó bà P được “người thân” tên H bảo lãnh ra khỏi trung tâm.

Đối tượng Dương Hữu Thành, "cò" chăn dắt trại viên 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Trực (Giám đốc TTHTXH) cho biết, đây là điều không mong muốn xảy ra ở trung tâm. Nhân viên tại đây đã móc nối với những đối tượng bên ngoài để lừa dối những người ít hiểu biết về pháp luật nhằm thu lợi bất chính.

Theo ông Trực, người muốn bảo lãnh phải nộp đơn ghi rõ vi phạm và cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương); một bản phô tô hộ khẩu; một bản phô tô CMND của người xin bảo lãnh (mang theo bản chính để đối chiếu).

Trong trường hợp khác hộ khẩu, người đó phải mang giấy tờ liên quan để chứng minh có quan hệ thân nhân của người xin bảo lãnh với người được bảo lãnh, hoặc có xác nhận của chính quyền địa phương nếu không có giấy tờ chứng minh. Người xin được bảo lãnh cần phải đến trung tâm rồi chờ kết quả thông báo trong ngày, nếu không đến phải có giấy ủy quyền hợp lệ.

Quỳnh Mai

Bình luận
vtcnews.vn