Trẻ "chín ép" vì chương trình toán thông minh?
  • Zalo

Trẻ "chín ép" vì chương trình toán thông minh?

Tổng hợp Thứ Sáu, 16/12/2011 10:34:00 +07:00

Khi cho con em theo học các lớp toán thông minh, sáng tạo, Phụ huynh tự hào vì trẻ có vẻ như "lột xác", tính toán nhanh...

Khi cho con em theo học các lớp toán thông minh, sáng tạo, phụ huynh (PH) tự hào vì trẻ có vẻ như "lột xác", tính toán nhanh, thậm chí có khả năng học vượt lớp. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn lại tỏ ra quan ngại...
Học lớp 3, giải toán lớp 6
Con vừa tan học mẫu giáo, chị Nguyễn Thị Lan, ở Q.3, TP.HCM đã chở bé đến ngay một lớp toán thông minh. Chị hồ hởi khoe: "Cháu mới bốn tuổi nhưng đã giải được nhiều bài toán cộng, toán trừ trong phạm vi mười. Cứ tưởng mình cho con luyện toán lúc này là sớm, không ngờ ở lớp, có bé mới ba tuổi đã được đi học".
Các lớp học toán ngoại khóa ngày càng thu hút PH đến đăng ký. Chúng tôi thử liên hệ cơ sở Kumon ở khu cư xá Đô Thành thì nhân viên trung tâm cho biết đã khóa sổ, không nhận thêm học viên. Sau hơn bốn năm có mặt tại TP.HCM, Trung tâm Kumon đã phát triển đến tám cơ sở. Không chỉ có Kumon, còn có Trung tâm toán Mathnasium "giúp học sinh (HS) giỏi toán và phát triển tư duy" mới khai trương vào đầu năm 2011; chương trình toán phát triển trí thông minh của Trường ngoại ngữ - toán học Tài Năng Việt. Ngoài ra, phần mềm luyện toán thông minh MathDriller cũng đang hấp dẫn các bậc cha mẹ khao khát con em mình giỏi toán. Theo quảng cáo, những lớp toán ngoại khóa này có đặc điểm chung là: được thiết kế cho HS từ ba đến 14 tuổi, giúp các em có kiến thức toán vững chắc, phát triển khả năng tư duy, phân tích, suy luận; đặc biệt sẽ giúp HS xóa đi "nỗi sợ hãi" về toán học ở trường, từ đó tiến đến "học vượt trình độ".
Cô và trò tại Trung tâm Mathnasium - Ảnh chỉ có tính minh họa 

Chị Kiều Châu - PH có con đang học chương trình Kumon phân tích: "Các bài toán được thiết kế từ dễ đến khó, không chạy theo chương trình chính khóa, nên HS không bị áp lực, tránh được những ảnh hưởng tiêu cực trong quan hệ thầy trò. Việc làm toán dần thành thói quen hàng ngày của trẻ, giúp các bậc phụ huynh không phải mất thời gian kèm con học". Điều chị Kiều Châu cảm thấy sung sướng nhất là con chị đang học lớp 5 đã có thể giải toán đồ thị... lớp 8. Nhiều PH cũng đã quyết định cho con theo học các lớp toán kiểu này chỉ vì nghe bạn bè khoe "HS lớp 2 có thể giải được toán phân số trình độ lớp 4, vì được học một kiến thức mới mà không cần thuộc công thức toán...".
Lợi bất cập hại
Nếu như PH phấn khởi, không ngại "công" đưa rước, không tiếc "của" (học phí tùy trung tâm, trung bình 600.000đ/tháng, tuần học hai buổi) thì các trường lại tỏ ra khá dè dặt với các chương trình toán này. ThS Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, nói: "Khó đánh giá khả năng các em tiến bộ có nhờ vào các lớp học toán thông minh, sáng tạo không, vì đa số các em được đi học đều có học lực khá, giỏi sẵn". Cô N., một GV giỏi của Q.1 cho biết: lớp của cô có khoảng 1/5 HS theo học lớp toán thông minh. Những em này mới học lớp 3, nhưng ngoài việc tính toán nhanh những bài toán số, còn có thể giải một số phép tính lớp 6. Tuy nhiên, điều tai hại là các em lười suy nghĩ khi gặp những bài toán đố. "Toán đố rất quan trọng, nếu không có căn bản sẽ khó học khi lên những lớp cao hơn. Mặt khác, những em "biết trước" sẽ hình thành tâm lý lười biếng. Những em học lớp toán thông minh, sáng tạo thực chất chỉ là... "giú khí đá, chín ép mà thôi", cô N. cảnh báo.
Đứng ở góc độ chuyên môn, ông Quách Tú Chương, chuyên viên môn toán, Sở GD-ĐT lưu ý: các kỹ năng tư duy lôgic, khả năng tập trung cao, quan sát... mà HS đạt được nếu theo học các lớp toán thông minh, sáng tạo chỉ là quảng cáo mang tính cảm tính, chưa được thực tế chứng minh. Suy nghĩ "con mình làm được vài bài toán "vượt cấp" nghĩa là con mình là "thần đồng", rất có hại cho trẻ. Trước mắt, trẻ có thể đạt điểm cao hơn bạn, nhưng phải xem lại điểm cao đó có phải là do trẻ "đi tắt, đón đầu" mà thiếu kiến thức nền tảng?
Nhận định về các phương pháp dạy toán kiểu này, TS Nguyễn Cam, Viện Nghiên cứu giáo dục - Đại học Sư phạm TP.HCM cho rằng, ngay ở những nước phát triển, nơi khởi nguồn của các phương pháp này, giới làm khoa học hàn lâm cũng không quan tâm nhiều đến cách học toán thông minh nói trên.
Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT nói: "Các lớp toán thông minh là những lớp học ngoài giờ nằm ngoài chức năng quản lý của Phòng Giáo dục tiểu học. Chúng tôi chưa có điều kiện thẩm định nội dung chương trình các lớp này". Theo ông Điệp, chương trình toán bậc tiểu học hiện hành do Bộ GD-ĐT thiết kế phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý, sức khỏe của HS bậc tiểu học, đồng thời rèn được cho HS kỹ năng tư duy, vận dụng vào cuộc sống. "Mỗi một giai đoạn của trẻ tương ứng với một lượng kiến thức hợp lý, cần thiết. PH không nên thấy những gì tốt nhất về mặt kiến thức là đưa hết cho trẻ, hãy dành thời gian cho trẻ tham gia những hoạt động khác".
Không phủ nhận một số mặt tích cực của các lớp toán ngoại khóa, nhưng dường như không ít PH đang chạy theo phong trào, bị những quảng cáo của các công ty giáo dục làm hoa mắt. Các nhà quản lý giáo dục nhắc nhở: đừng để các em rơi vào tình trạng quên hoặc không có thời gian làm bài tập trong chương trình chính khóa vì mải mê lo giải bài tập ngoại khóa.
Theo PN
Bạn có cảm nghĩ gì về "Trẻ "chín ép" vì chương trình toán thông minh?" ?. Chia sẻ ý kiến của bạn tại đây
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Chung sức cứu trợ đồng bào vùng hạn mặn

Chung sức cứu trợ đồng bào vùng hạn mặn

Để hỗ trợ cho đồng bào vùng hạn mặn, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Cổng 1400 phát động ủng hộ nhắn tin “ Nước ngọt và sinh kế cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn” từ 7/4 đến hết ngày 5/6/2016 với cú pháp NC gửi 1407

Mới nhất