Trẻ 3 tuổi ngồi thiền yoga như người lớn

Tổng hợpThứ Bảy, 06/11/2010 07:21:00 +07:00

(VTC News) - Bé chỉ 3 - 5 tuổi đã có thể vừa nằm im, vừa tập thở sâu; nhắm mắt ngồi thiền như người lớn... những hình ảnh này ở một lớp học yoga tại TP.HCM.

(VTC News) - Bé chỉ 3- 5 tuổi đã có thể vừa nằm im, vừa tập thở sâu; nhắm mắt ngồi thiền như người lớn... những hình ảnh này ở một lớp  học yoga tại TP.HCM.

Đây là buổi học thứ hai tại trường mầm non Trẻ Thơ (Q.Tân Bình, TP.HCM) dành cho trẻ từ 3 - 5 tuổi.

Trẻ tập thư giãn trên tấm thảm.
Bé ngồi thiền như người lớn

“Trong một khu rừng nọ, có cô công chúa xinh đẹp thường ngồi im lặng dưới gốc cây. Chim chóc trong rừng bay qua tưởng cô cũng là cây liền xây tổ trên bàn tay cô. Bây giờ bạn nào thích làm cô công chúa, được chim chóc đậu trên bàn tay hãy làm theo cô nhé”.

Buổi học bắt đầu với câu chuyện lạ do cô giáo dạy yoga kể. Cả lớp bắt đầu háo hức ngồi khoanh chân, nhắm mắt và đưa lòng bàn tay ra theo cô giáo. Vậy là bé học được động tác đầu tiên của yoga: động tác ngồi thiền.

Trong quá trình bé “ngồi thiền”, cô giáo tiếp tục kể về câu chuyện cô công chúa và lũ chim trong rừng. Bé nào cũng nhắm nghiền mắt, chốc chốc lại hé mắt xem có con chim nào đậu trên tay chưa.

Bé “ngồi thiền” chờ chim bay đến đậu trên tay.

Đến phần học động tác đưa 2 tay lên trời, co chân giữ thăng bằng, cô giáo nói: “Các con học làm cái cây nhé! Bạn nào giữ được thăng bằng lâu, bạn đó sẽ giống cái cây nhất”. Vậy là cả lớp cùng làm... cái cây, có “cây” thẳng được 10 giây, cũng có “cây” xiêu vẹo từ những giây đầu tiên.

Lớp học yoga trở nên sôi động hẳn khi cô giáo cho học trò bắt chước tư thế như những con vật gần gũi với bé. Hết con sư tử, con rùa, thỏ, chó, con cá... đến con voi. Có bé hiếu động quá, không đứng yên vẫy “cái vòi” mà làm con voi chạy lung tung quanh phòng học. Có bé vừa đứng, vừa lè lưỡi, kêu gừ gừ bắt chước như sư tử.

Phần học làm “con cá”, nhiều bé hứng thú quá nhất quyết không chịu đứng lên, khiến cô giáo phải “dụ” bé làm con vật khác vì động tác con cá chỉ được phép duy trì trong vòng vài chục giây.

“Con thấy học Yoga vừa dễ lại vui. Về nhà con bắt mẹ tập theo nhưng mẹ nhất định không chịu. Chắc tại mẹ lớn rồi nên không thích làm con vật như con! Con thích làm con thỏ, con cá, cái cây... lắm” - Bé Nhật Hiếu, 4 tuổi kể.

Học cách tập trung, học cách tưởng tượng

Qua những câu chuyện kể, những hình vẽ phỏng theo bông hoa, cây cối, vật dụng gia đình, con vật... gần gũi với bé, việc học yoga có vẻ là trò chơi thú vị với các bé mầm non ở đây.

Cô Âu Mỹ Kim, giáo viên dạy yoga tại trường mầm non Trẻ Thơ chia sẻ, dạy yoga cho trẻ con rất khác so với người lớn. “Người dạy phải thực sự yêu trẻ để có cách dẫn dắt và khiến trẻ hứng thú” - cô nói.

Trẻ hào hứng xem các tư thế phỏng theo các con vật.
Theo cô Kim, cái khó nhất khi dạy yoga cho trẻ là khi trẻ hiếu động quá không chịu làm theo. Nhưng cũng có trẻ nhút nhát quá không dám thực hiện các động tác. Tuy nhiên, chỉ đến buổi học thứ 2, dù trẻ hiếu động hay nhút nhát đều bắt nhịp rất nhanh và làm theo cô giáo.

Do cơ thể trẻ em chưa hoàn thiện như người lớn, nên việc học yoga sẽ chỉ dạy trẻ những động tác cơ bản, đơn giản nhất. Tùy theo thể trạng từng bé, không bắt buộc bé phải thực hiện giống hoàn toàn theo cô giáo.

“Điều quan trọng nhất là để trẻ cảm thấy trẻ vừa học, lại vừa chơi” - cô Kim nhấn mạnh.

Cô Didi Ananda Carushila, giáo viên người Thái, có 10 năm kinh nghiệm dạy yoga cho trẻ em, cho biết trẻ học yoga rất có lợi về nhiều mặt. Theo bà, việc tập yoga giúp trẻ dẻo dai, linh hoạt về thể chất, máu trong cơ thể được lưu thông tốt hơn sau khi vận động nhiều. Quá trình ngồi hay đứng im lặng giúp trẻ học được cách tĩnh tâm, tập trung tinh thần.

Qua các câu chuyện, bắt chước theo loài vật, cây cối, đồ vật... cô giáo sẽ khơi dậy trí tưởng tượng trong bé. Từ đó, bé có khả năng tưởng tượng phong phú về thiên nhiên, loài vật... xung quanh mình.

Ở đây, lớp học yoga chỉ từ 5 - 15 trẻ nhằm giúp cô giáo kiểm soát lớp dễ dàng hơn. Mỗi lớp lại có khoảng 2 - 3 người hỗ trợ trong quá trình trẻ thực hiện các động tác. Đây cũng là năm đầu tiên trường này tổ chức việc dạy học yoga cho trẻ, và cũng là trường mầm non đầu tiên tại TP.HCM mạnh dạn và đủ điều kiện đưa yoga vào trường học như một môn ngoại khóa. 

Dưới đây là những hình ảnh ngộ nghĩnh ghi lại từ buổi học:

Trẻ nhắm mắt hít vào, thở ra. Có trẻ thiếu tập trung mở to mắt nhìn xung quanh. 
 
Tập trung ngồi thiền giống như thầy chùa thực sự. 


Dù là ngồi thiền, nhưng cô bé này giống... ngủ gật hơn. 

Chân ngắn quá, cô giáo cổ vũ mấy bé cũng không sao vắt chéo chân lên nhau được. 


“Con rùa” này vui tính quá! (Bé tập tư thế phỏng theo con rùa). 

Giờ thì bé giống con cá đang bơi trong hồ. (Bé tập tư thế phỏng theo con cá). 

 
“Làm được cái cây rồi này cô ơi!” 


Lè lưỡi thế này nhìn mới dữ tợn như con sư tử thật. 


Làm con thỏ thật không dễ tí nào. 


Buổi học kết thúc, trẻ tự giác xếp thảm của mình lại. 

Minh Quyên

 

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.
 




Bình luận
vtcnews.vn