Trao nhầm trẻ sơ sinh: Có việc cố tình đánh tráo?

Thời sựThứ Tư, 11/01/2012 09:06:00 +07:00

(VTC News) - Người nhà sản phụ khẳng định có những dấu hiệu của hành vi đánh tráo trẻ vì mục đích cá nhân, phía lãnh đạo bệnh viện phủ nhận.

(VTC News)  - Người nhà sản phụ khẳng định có những dấu hiệu của hành vi đánh tráo trẻ vì mục đích cá nhân trong khi đó lãnh đạo bệnh viện nói rằng không hề có chuyện đánh tráo mà chỉ có sai phạm ở quy trình.
Trao nhầm trẻ sơ sinh
Đại diện cho phía gia đình sản phụ có trẻ bị trao nhầm, ông Trần Bá Lượng cho hay, vào sáng 7/1, em dâu ông là chị Trần Thị Thủy (SN 1978 ở Miêu Nha, Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội) nhập viện Phụ sản Hà Nội. Tại đây, chị Thủy được chỉ định phải mổ đẻ,
Đến 8h 45' cùng ngày, chị Thủy sinh được một cháu trai nặng 3,4 kg. Cháu bé sau đó được gắn số 550 ở cổ để đánh dấu. Tại đây, các bác sỹ hẹn gia đình đến 15h ngày 7/1 đến nhận lại con.
Đúng lịch đã hẹn, gia đình chị Thủy đến nhận con song không tìm thấy cháu bé nào mang mã số 550 như bệnh viện đã đánh dấu.
“Lúc này, chúng tôi thông báo lại cho các bác sỹ và các nhân viên trực thì mọi người mới biết và đổ dồn đi tìm cháu,” ông Lượng bức xúc.
Sau 15 phút, các y bác sỹ mới phát hiện, cháu bé con chị Thủy đã bị trao nhầm cho gia đình chị Lê Kim Oanh, trú tại Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội.
"Chúng tôi yêu cầu được lập biên bản sự việc thì một nhân viên mặc áo xanh còn thách thức chúng tôi trong khi đó, chúng tôi chỉ muốn nhận được lời giải thích rõ ràng về sự việc", ông Lượng nói.

Sai sót ở quy trình
Ngày hôm qua (10/1), đại diện Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã có buổi gặp mặt với ông Lượng để làm rõ các vấn đề có liên quan. 
Theo đó, ông Nguyễn Mạnh Trí, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện khẳng định: Để xảy ra sự việc này, bản thân các nhân viên y tá đã sai trong quy trình giao nhận trẻ cho gia đình. Ông Trí cũng khẳng định trong sự việc này hoàn toàn không có việc đánh tráo trẻ sơ sinh như phía gia đình sản phụ đặt nghi vấn.
Lý giải về quy trình giao nhận trẻ, đại diện bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho hay, khi sản phụ sinh thì mẹ và bé đều đeo chung một số. Cả trên hồ sơ cũng có số, tổng cộng là phải có bốn số. 
“Khi đi nhận cháu bé, chúng tôi phải kiểm tra đầy đủ cả 4 số đó, đảm bảo trùng nhau thì chúng tôi mới cho nhận. Khi sinh xong, trong trường hợp sản phụ tỉnh thì chúng tôi sẽ thông báo luôn cân nặng em bé, cho mẹ nhìn con luôn. Trong trường hợp của gia đình chị Thủy so với quy trình chúng tôi biết đó là sai và chúng tôi nhận là sai. Chúng tôi sẽ xử lí vấn đề này,” ông Trí cho hay.
Cũng theo lời ông Trí, hiện bệnh viện đã yêu cầu các cá nhân liên quan tiến hành làm kiểm điểm. Bệnh viện sẽ xem xét và kiên quyết xử lý những sai phạm theo đúng quy định để tránh xảy ra sự việc lần thứ hai.
Riêng về nghi vấn “đánh tráo trẻ”, ông Trí cũng khẳng định, thực tế không hề có bất kỳ sự đánh tráo nào. Bởi, theo ông, khi sự việc xảy ra, hai cháu bé vẫn còn trong viện.
Hiện, vụ việc đang được phía bệnh viện xử lý.


Phong Vân

Bình luận
vtcnews.vn