Trao giải tôn vinh những người bám biển

Thời sựThứ Bảy, 28/04/2012 06:17:00 +07:00

(VTC News) – Đây là hoạt động của Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ TN&MT) nhằm tôn vinh những người bám biển.

(VTC News) – Đây là hoạt động của Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ TN&MT) nhằm tôn vinh những người bám biển - những cá nhân, những đội tàu, những cán bộ khảo sát điều tra tài nguyên biển… góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Thông tin này được đại diện Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ TN&MT) cho biết chiều 27/4.
Biển Hạ Long, Quảng Ninh (Ảnh: Kiều Minh) 

Ông Nguyễn Văn Cư, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo (Bộ TN&MT) nhấn mạnh, biển nước ta giàu tài nguyên thiên nhiên, là nơi nương tựa của hàng chục triệu người dân đất Việt, là không gian sinh tồn của dân tộc, là địa bàn chiến lược trong bảo vệ và phát triển đất nước, là phần tổ quốc thiêng liêng trên biển của đất nước ta trong bối cảnh hội nhập quốc tế…

Theo đó, một trong những hoạt động có ý nghĩa tôn vinh người bám biển là giải thưởng “Vì biển xanh quê hương” sẽ được trao vào Tuần lễ Biển và Hải đảo sắp tới (1-8/6) cho những cá nhân, tập thể có đóng góp nổi bật trong việc bảo xệ chủ quyền biển đảo.

Ông Lê Văn Hợp, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết thêm, giải thưởng “Vì biển xanh quê hương” phát động từ 8/6/2010 đến năm nay sẽ tập trung lựa chọn trao giải cho nhóm có thành tích xuất sắc trong quản lý biển đảo, nhóm phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhóm có đề tài nghiên cứu xuất sắc, ứng dụng công nghệ trong bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ông Hợp cũng cho biết, “ứng cử viên” cho giải thường năm nay là người dân trong một gia tộc trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã hiến tặng cho Nhà nước tờ lệnh triều đình Nguyễn lập hải đội đến Hoàng Sa năm (1834) - tài liệu lịch sử chứng minh chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo này. Ngoài ra, ban tổ chức giải cũng xem xét trao giải đối với những đội tàu có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo…

Giải thưởng này sẽ được trao 2 năm/lần. Sắp tới, tại tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2012 sẽ tiếp tục phát động giải thưởng “Vì biển xanh quê hương” năm 2012-2014.

Được  biết, trong lộ trình triển khai giải thưởng “Vì biển xanh quê hương” thì Trung tâm Đào tạo và truyền thông biển, hải đảo (Tổng cục Biển và Hải đảo) cũng tổ chức các lớp đào tạo, bổi dưỡng kiến thức về biển đảo cho cộng động dân cư ven biển, đặc biệt là công đồng nuôi trồng, khai thác đánh bắt hải sản. Qua đó, Bộ T&MT sẽ tiến hành tuyên dương những ngư dân đạt thành tích cao.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn