Trao giải thi vẽ hý họa bình đẳng giới ở Việt Nam

Thế giớiThứ Tư, 02/03/2016 07:06:00 +07:00

Đại sứ Bỉ tại Việt Nam, Đại diện Cơ quan LHQ về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trao giải cho những cá nhân đoạt giải thi vẽ cổ động bình đẳng giới.

(VTC News) - Chiều 1/3, Đại sứ Bỉ tại Việt Nam, Đại diện Cơ quan LHQ về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ tổ chức trao giải cho những cá nhân đoạt giải thi vẽ cổ động bình đẳng giới.

Nguyễn Vũ Xuân Lan, cô gái đang làm nghề dạy tiếng Anh tại gia đã đạt giải nhất cuộc thi. Lan cho biết: “Bình đẳng giới là điều các quốc gia hiện tại đều hướng đến. Tranh của em thể hiện việc đàn ông luôn được ưu ái hơn trong công việc, trong cuộc sống. Trong khi vai trò của người phụ nữ chưa được đánh giá cao”.
Đại sứ Vương quốc Bỉ trả lời báo chí
Đại sứ Vương quốc Bỉ trả lời báo chí 
Theo Lan, bình đẳng giới nghĩa là nam và nữ có cơ hội như nhau trong mọi lĩnh vực công việc và chia sẻ với nhau những việc gia đình. Lan nói cô hy vọng mọi người sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với khái niệm bình đẳng giới qua các bức tranh, thay vì đọc những lý thuyết khô khan.

Cuộc thi vẽ hý họa bình đẳng giới năm nay thu hút 116 tác phẩm tham dự. Giải Nhất sẽ là quà lưu niệm từ ban tổ chức và chuyến tham quan Vương quốc Bỉ trong 6 ngày. Tại đây, Lan sẽ có cơ hội gặp gỡ Phó Thủ tướng Bỉ De Croo và giao lưu với những họa sỹ chuyên nghiệp, các nhà xuất bản nổi tiếng của Bỉ.

Đại sứ Vương quốc Bỉ, bà Jehanne Roccas, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi nửa số tác giả dự thi là phụ nữ. Chất lượng tranh rất cao khiến chúng tôi từng nghĩ sẽ khó đưa ra quyết định ai xuất sắc nhất. Mặc dù các tác phẩm đều là tranh vẽ không kèm chú thích, nhưng cũng đã khiến chúng tôi phải suy ngẫm rất nhiều”.

Đại sứ Bỉ cũng nói đây là một bước đi trong chiến lược lâu dài xóa bỏ bạo lực gia đình, thành kiến với phụ nữ Việt Nam nói riêng và phụ nữ thế giới nói chung. “Rất khó để thay đổi nhận thức của mỗi người chỉ sau một cuộc thi.

Nhưng tôi hy vọng những bức tranh này sẽ tác động đến tâm lý của không chỉ người Việt mà đông đảo người dân trên thế giới. Chúng tôi sẽ tổ chức thường niên những cuộc thi tương tự và có nhiều hoạt động khác cho mục tiêu bình đẳng giới”.

Ban giám khảo cuộc thi gồm họa sỹ Lý Trực Dũng, thành viên Hội họa sỹ Việt Nam, bà Shoko Ishikawa, trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam, bà Đại sứ Vương quốc Bỉ, bà Jehanne Roccas.

Đây là lần đầu tiên cuộc thi vẽ hý họa về bình đẳng giới được tổ chức tại Việt Nam trong thời gian từ ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái 25/11/2015 tới ngày Quốc tế phụ nữ 2016. Năm ngoái, cuộc thi tương tự được Bỉ phối hợp UN Women và Liên minh Châu Âu EU tổ chức.

Hơn 40 tác phẩm xuất sắc nhất cuộc thi năm nay tại Việt Nam sẽ được trưng bày tại Bảo tàng phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt từ 1/3 tới 10/3 sắp tới.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn